Tiếng Việt | English

27/02/2021 - 06:45

Tuyến đầu phòng, chống dịch

Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương và sự đồng tình ủng hộ của người dân, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Long An nỗ lực vượt qua khó khăn ứng phó với đại dịch Covid-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng, cách ly, truy vết và xử lý kịp thời.

Việc lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung được thực hiện nghiêm túc nhằm phục vụ đáp ứng nhanh cho công tác ứng phó dịch bệnh

Việc lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung được thực hiện nghiêm túc nhằm phục vụ đáp ứng nhanh cho công tác ứng phó dịch bệnh

Sẵn sàng ứng phó

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cùng với cả nước, ngành Y tế Long An thực hiện các giải pháp chủ động phòng, chống dịch đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc Sở Y tế Long An - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Ngoài tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho cán bộ, nhân viên y tế, Sở Y tế công bố đường dây nóng tiếp nhận các thắc mắc về tình hình dịch bệnh và danh sách các cơ sở y tế có khả năng thu dung, điều trị Covid-19. Khi đó, chúng tôi chỉ đạo các cơ sở y tế thành lập ban chỉ đạo và các đội phản ứng nhanh với dịch bệnh. Đồng thời, ngành trang bị đầy đủ phương tiện, thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho Bệnh viện (BV) dã chiến và 4 BV hạng II của tỉnh nhằm bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận, điều trị nếu có ca mắc (mỗi cơ sở 20 giường bệnh). Ngoài ra, ngành Y tế chuẩn bị thêm các máy X-quang di động, một số thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch”.

Công tác truyền thông cũng được xem là giải pháp quan trọng nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền; UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về các biệp pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Bác sĩ Huỳnh Minh Phúc chia sẻ thêm: “Tại các cơ sở y tế, công tác tuyên truyền được chú trọng qua hệ thống loa phát thanh; bảng điện tử; thông điệp phát hình tại sảnh lớn, khu khám bệnh. Các panô, áp phích được dán và đặt nơi dễ nhìn thấy. Tờ rơi tuyên truyền được phát cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh và bố trí tại các góc giáo dục sức khỏe. Các cơ sở y tế, các sở, ngành, địa phương thực hiện cập nhật thông tin hữu ích, chính thống về tình hình dịch bệnh hàng ngày trên website của cơ quan, đơn vị và trang mạng xã hội”.

Người dân cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế

Người dân cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế

Tỉnh triển khai 18 khu cách ly tập trung, trong đó có 7 khu đưa vào sử dụng, chủ yếu cách ly người trở về từ vùng dịch. Các khu cách ly còn lại đều sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly khi có yêu cầu. Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành Quyết định 3220/QĐ-UBND, ngày 10/9/2020 phê duyệt 7 cơ sở lưu trú có trả phí dùng để cách ly các chuyên gia là người nước ngoài trở về từ vùng dịch.

Chung sức ngăn chặn dịch bệnh

Long An được đầu tư hệ thống PCR Realtime cho BV Đa khoa tỉnh thực hiện xét nghiệm PCR Covid-19 và được Bộ Y tế tặng 1 máy PCR Realtime test nhanh của Hàn Quốc đang thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với người nghi nhiễm và tất cả người được cách ly tập trung. Để kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly tập trung nhằm phục vụ đáp ứng nhanh cho công tác ứng phó dịch bệnh; đồng thời, triển khai giám sát tại cộng đồng và dựa vào sự kiện nhằm phát hiện ca nghi ngờ sớm nhất để cách ly kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng.

Việc giám sát người dân đi lại qua cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới được ngành Y tế phối hợp ngành chức năng thực hiện nghiêm túc. Từ đó, nắm chắc số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, vượt biên trái phép, trốn tránh kiểm dịch và cách ly. Công tác kiểm soát dịch bệnh tại Cảng Quốc tế Long An cũng được chú trọng.

Các cơ sở khám và điều trị bệnh thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Giám đốc BV Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười - bác sĩ Chung Văn Kiều thông tin: “Chúng tôi thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, phân luồng ngay tại cổng chính của BV; khám sàng lọc và tổ chức cách ly ngay đối với những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 nhằm bảo đảm chất lượng an toàn BV và phòng, chống lây nhiễm chéo. Ngoài ra, tất cả người ra vào BV đều phải mang khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn. BV cũng thực hiện nghiêm quy định chỉ cho 1 người nuôi bệnh nhân điều trị nội trú và chưa cho thăm bệnh. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ về nhân sự, phương tiện, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới”.

Việc kiểm tra thân nhiệt được các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện ngay trước cổng ra vào

Việc kiểm tra thân nhiệt được các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện ngay trước cổng ra vào

Hiện cả nước chuyển sang giai đoạn phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn đi đôi với phát triển KT-XH. “Ngành Y tế tiếp tục duy trì các “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch tại cộng đồng”; tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phát hiện sớm nhất các nguồn lây; yêu cầu mọi người dân khai báo y tế và thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả. Ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện (nhân lực, phương tiện, lương thực, thực phẩm,...) cho mọi tình huống, bảo đảm ứng phó ngay lập tức, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch. Huy động nhân lực, vật lực nhằm sẵn sàng bảo đảm việc cách ly, điều trị người bệnh trong trường hợp dịch lây lan, quy mô lớn” - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc cho biết thêm.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đi đôi với với khám, chữa bệnh, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, cùng với cả nước ngăn chặn và kiểm soát tốt sự lây lan dịch bệnh. Ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân cần tiếp tục đồng hành cùng ngành Y tế trong thực hiện “cuộc chiến” này. Người dân cần thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng./.

Trà My

Chia sẻ bài viết