Tiếng Việt | English

05/03/2024 - 08:33

Tuyên truyền biển, đảo ở Vùng 2 Hải quân

Năm 2023, Vùng 2 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo và các cơ quan chức năng 10 tỉnh, thành phố phía Nam và 2 đơn vị để thực hiện kế hoạch tuyên truyền biển, đảo. Vùng tổ chức 75 hội nghị, có 68.857 lượt cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân được tuyên truyền. Những nội dung tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi đối tượng đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng Nhân dân.

Cán bộ Vùng 2 Hải quân hướng dẫn ngư dân ở cảng cá Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng tìm hiểu các thông tin về biển, đảo

Ngay từ đầu năm, Vùng chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền biển, đảo và Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”.

Đại tá Đỗ Hồng Duyên - Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân, cho biết: “Cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp trong toàn Vùng chủ động liên hệ với các báo, đài viết bài, đưa tin về các hoạt động của đơn vị.

Qua đó, kịp thời định hướng dư luận trước những vấn đề nhạy cảm về biển, đảo và đấu tranh hiệu quả với các thế lực phản động, xuyên tạc sự thật về chủ quyền biển, đảo”.

Vùng phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và Tiền Giang ký kết thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” và hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”.

20 em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại 4 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh, Sóc Trăng và Bạc Liêu được Vùng 2 nhận đỡ đầu. Các em sau khi được nhận đỡ đầu đều có thành tích học tập tiến bộ và được các đơn vị trực thuộc Vùng quan tâm, giúp đỡ thường xuyên.

Trong công tác tuyên truyền biển, đảo, Vùng tuyên truyền một cách sâu, rộng, có hệ thống đến mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ở mỗi địa phương được phân công. Qua đó, người dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Nhiều nội dung được Vùng chú trọng tập trung như tuyên truyền về các hiệp định phân định trên biển mà Việt Nam đã ký với các nước trong khu vực để góp phần gỡ thẻ vàng của EU đối với khai thác hải sản của Việt Nam; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Thủy sản năm 2017; Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)”;...

Qua đó, tạo chuyển biến nhận thức cho ngư dân chấp hành tốt các quy định về chống khai thác bất hợp pháp hải sản, nhất là không xâm phạm khai thác trái phép hải sản trên vùng biển nước ngoài; phát huy vai trò của mỗi ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Trần Mạnh Chiến - Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân, trao quyết định nhận đỡ đầu con ngư dân tại tỉnh Trà Vinh

Quá trình tuyên truyền kết hợp thông báo vị trí các âu tàu, làng chài, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật trên biển của Hải quân; hướng dẫn liên lạc qua các đài canh của Hải quân Việt Nam để ngư dân liên hệ khi cần sự giúp đỡ; tập huấn, hướng dẫn ngư dân xử trí một số tình huống sơ cấp cứu khi bị nạn hoặc trong trường hợp gặp máy bay, tàu ngầm, tàu chiến đấu của nước ngoài.

Cùng với đó, Vùng còn thực hiện tốt các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, nhà giàn và các tàu trực xây dựng ý chí, quyết tâm cao, không quản khó khăn, gian khổ, trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp nạn trên biển để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Đại tá Trần Mạnh Chiến - Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân, cho biết: Năm 2024, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền biển, đảo, Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, Vùng 2 tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của các cấp về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Vùng chủ động nghiên cứu, nắm chắc diễn biến tình hình trên biển để có các chủ trương, giải pháp xử lý linh hoạt, đúng đối sách các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Vùng chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển kịp thời phát hiện, đấu tranh với các lực lượng có hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của ta trên các vùng biển, đảo do Vùng quản lý.

Cán bộ Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật Vùng 2 Hải quân thăm và tặng quà cho con đỡ đầu ở tỉnh Bạc Liêu

Thời gian tới, Vùng tiếp tục tuyên truyền, vận động ngư dân không khai thác bất hợp pháp hải sản, không báo cáo và không theo quy định. Vùng phát huy tốt vai trò các lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến đảo, nhà giàn để sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, luôn là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Vùng thực hiện tốt chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã ký kết với các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phối hợp các đơn vị trong Quân chủng tổ chức cho các đoàn đại biểu đi thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DKI và các tuyến đảo trên cả nước; kết hợp công tác tuyên truyền với tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động hướng về biển, đảo do Trung ương, địa phương và đơn vị phát động./.

Năm 2023, Vùng 2 Hải quân phối hợp các báo, đài đăng tải 191 tin, phóng sự trên truyền hình; 2.777 tin, bài trên các báo, tạp chí; hơn 10.000 tin, bài, phóng sự tuyên truyền các trang tin địa phương; trang thông tin điện tử các tỉnh đã đăng tải, xuất bản 120 bút ký, ghi chép, phóng sự; 70 ca khúc, 141 tác phẩm sáng tác thơ, ca; 482 tác phẩm ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật; 93 tác phẩm mỹ thuật tuyên truyền phản ánh các hoạt động của Vùng 2 và Quân chủng Hải quân.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết