Tiếng Việt | English

11/01/2021 - 10:58

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid-19

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nước ta nói chung, Long An nói riêng đã thu được nhiều kết quả khả quan, được quốc tế đánh giá là một trong những điểm sáng về phòng, chống dịch trên thế giới.

Kết quả này góp phần tích cực thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 hiệu quả, vừa ổn định KT-XH, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc Long An có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 5,91% trong năm 2020, cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước, đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một minh chứng. Càng thuyết phục hơn, trong bộn bề khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn, mặn, tỉnh ta vẫn thu ngân sách nhà nước đạt 18.492 tỉ đồng, vượt 10,5% so với dự toán Trung ương giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng/năm, cuộc sống ổn định nhờ thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ những người gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đó là nhờ sự đồng tâm hiệp lực, ý Đảng, lòng dân hòa quyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh và phát triển KT-XH.

Với quyết tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Long An tăng cường công tác quản lý người xuất, nhập cảnh, xây dựng các khu cách ly, kiểm soát chặt chẽ biên giới, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc,... Mới đây, tỉnh đã chủ trương không tổ chức Đại nhạc hội mừng Tết Dương lịch 2021 để tránh tập trung đông người.

Tuy nhiên, gần đây khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, một số nơi có dấu hiệu chủ quan, lơ là. Đó là tình trạng người dân đến nơi đông người, khu vực công cộng, tham gia giao thông không đeo khẩu trang; tình trạng người vượt biên trái phép trên tuyến biên giới Tây Nam vẫn còn xảy ra dù ngành chức năng cố gắng ngăn chặn, xử lý; tình trạng thẩm lậu hàng hóa, nông sản qua biên giới, có tiếp xúc giữa thương lái, người dân hai bên biên giới vẫn còn,... là những yếu tố tiềm ẩn sự mất an toàn trong phòng, chống Covid-19. Chỉ một chút chủ quan, lơ là, chỉ một vài người thiếu ý thức, có thể làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát, mất nhiều công sức, tiền của,...

Hiện nay, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các chủng mới của vi-rút có khả năng lây lan nhanh, mạnh hơn trước, trong khi vắc-xin phòng bệnh chưa được sử dụng rộng rãi. Gần Tết Cổ truyền, người Việt ở nước ngoài sẽ về nước ăn tết rất nhiều,... nên nguy cơ xâm nhập và gây lây lan bệnh trong cộng đồng vẫn rất lớn, nếu thiếu biện pháp bảo đảm an toàn.

Trước tình hình này và thể hiện quyết tâm trong phòng, chống dịch, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, triển khai, nhắc nhở về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mới đây, Thường trực Ban Bí thư đã có điện chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống Covid-19, trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu Ban Cán sự Đảng Chính phủ, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy “Tăng cường chỉ đạo, kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; quản lý chặt chẽ các địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp xâm nhập trái phép. Điều tra, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm,… Hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, các lễ hội; có giải pháp phòng, chống dịch đối với các khu phố đi bộ, các khu vui chơi tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa...; quản lý chặt chẽ các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường; thực hiện việc kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định,...”.

Thường trực Ban Bí thư cũng khẳng định người đứng đầu cấp ủy Đảng trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Rõ ràng, từ Đảng đến Chính phủ, ngành chức năng, từ Trung ương đến địa phương nước ta luôn nhất quán thực hiện “mục tiêu kép”. Do vậy, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tập trung quyết liệt phòng, chống Covid-19 để bảo đảm ổn định đời sống nhân dân, phát triển KT-XH trong trạng thái bình thường mới. Nếu chủ quan, lơ là, chúng ta phải trả giá bởi dịch bệnh Covid-19 hết sức nguy hiểm./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết