Tiếng Việt | English

16/09/2022 - 15:36

Ukraine "đạt tiến bộ" trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu

Chủ tịch EC ngày 15/9 cho biết, tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đang đi đúng hướng và cho rằng EU cần làm nhiều hơn để bảo đảm Ukraine “có nhiều doanh nghiệp và nhiều thu nhập hơn".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Liên minh châu Âu ở Kiev, ngày 12/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đánh giá tích cực tiến độ của Ukraine trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 15/9, bà von der Leyen cho biết tiến trình gia nhập (của Ukraine) đang đi đúng hướng và cho rằng EU cần làm nhiều hơn để đảm bảo Ukraine “có nhiều doanh nghiệp và nhiều thu nhập hơn”.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine muốn gia nhập thị trường chung châu Âu trước khi có thể trở thành thành viên chính thức của EU.

Ông nói: “Đối với chúng tôi, một vấn đề quan trọng là việc Ukraine có được gia nhập thị trường chung châu Âu trong khi chúng tôi đang trên đường trở thành thành viên EU hay không”.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng điều này sẽ xảy ra.

Đây là chuyến thăm thứ 3 của Chủ tịch EC tới quốc gia Đông Âu này kể từ tháng 2 vừa qua. Bà von der Leyen đã hai lần hội đàm với ông Zelensky tại Kiev.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine vào ngày 8/4, bà đi cùng Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Đại diện Cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại Josep Borell.

Tới đầu tháng 6, bà tiếp tục đến Ukraine để thảo luận với Tổng thống Zelensky về việc Kiev gia nhập EU. Sau đó, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết