Tiếng Việt | English

23/08/2020 - 11:11

Ung thư dạ dày liên quan tới 4 cách ăn uống khó bỏ của người Việt

Để có cảm giác ngon miệng, vui vẻ, nhiều người lựa chọn cách ăn uống không phù hợp khiến nguy cơ mắc ung thư cao.

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến trên thế giới. Có nhiều lý do dẫn tới căn bệnh này và thói quen ăn uống ảnh hưởng không nhỏ.

Bạn có thể hạn chế nguy cơ ung thư dạ dày nhờ thay đổi thói quen ăn uống. Ảnh: Tua Saude

Dưới đây là một số yếu tố dẫn tới nguy cơ bị ung thư dạ dày mà người châu Á, trong đó có người Việt Nam, hay mắc phải:

1. Uống rượu có độ cồn cao

Ảnh minh họa: News GP

Rượu có thể gây ra một sự kích thích lớn ở dạ dày. Rượu có nồng độ cồn càng cao càng dễ tổn hại tới cơ quan này, đặc biệt là phần niêm mạc. Ban đầu, bạn có thể bị viêm loét dạ dày, thủng dạ dày tá tràng.

Khi những căn bệnh trên xuất hiện, bạn không thay đổi thói quen, không chữa trị kịp thời, sẽ có khả năng chuyển các dạng bệnh nguy hiểm hơn, trong đó có ung thư dạ dày.

2. Ăn đồ có lượng muối cao

Ảnh minh họa: Besthealthylifestyletips

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người chỉ cần khoảng 6g muối mỗi ngày. Trong muối có chứa nhiều nitrat, khi vào dạ dày sẽ phản ứng tạo thành chất gây ung thư dạ dày.

Trên thực tế, lượng muối người châu Á sử dụng thường cao hơn nhiều. Đặc biệt, các món ăn như dưa cà, kim chi hay các loại thực phẩm bảo quản lâu thường tích rất nhiều muối. 

3. Ăn đồ nướng

Ảnh minh họa: Healthy Simple Life

Trong những năm gần đây, các món nướng ngày càng được ưa chuộng trong các tiệc cuối tuần, đi ăn nhà hàng. Nhiều quán ăn sử dụng thực phẩm chất lượng kém nhưng tẩm ướp nhiều gia vị đánh lừa vị giác, khứu giác của người ăn.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen nướng thịt cháy cạnh vì e ngại ăn thực phẩm chưa chín và mỡ chảy xuống than khiến khói bốc lên, sản sinh ra HCA và PAH là hai hợp chất gây tổn hại cho gan, dạ dày.

4. Ăn lẩu 

Ảnh minh họa: Foodbeast

Một trong những lý do dẫn đến bệnh liên quan tới dạ dày là sự tồn tại của vi khuẩn HP. Chúng có thể gây ra viêm loét mạn tính, tổn thương tiền ung thư.

Vi khuẩn HP thường trú ngụ trong lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Chúng tiết ra chất kích thích dạ dày sản sinh nhiều axit hơn, ăn mòn niêm mạc.

Ở các gia đình có thói quen gắp thức ăn từ nồi lẩu, đĩa chung, tình trạng nhiều người cùng bị dạ dày rất phổ biến. Lý do là vi khuẩn HP lây qua đường ăn uống, nước bọt…

Bốn thói quen trong ăn uống trên là tác nhân chính gây ra ung thư dạ dày. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng có thể khiến bạn bị mắc căn bệnh này.

Ung thư dạ dày không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu. Mọi người nên đi khám ngay khi bệnh chớm ở giai đoạn sau với các biểu hiện như sút cân, mệt mỏi, chán ăn, đau trướng bụng, buồn nôn, khó tiêu, đi ngoài ra phân đen./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết