Tiếng Việt | English

27/10/2019 - 21:20

Uruguay bầu cử tổng thống và trưng cầu ý dân về cải cách an ninh

Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào 8 giờ sáng 27/10 giờ địa phương (tức 18 giờ tối 27/10 giờ Hà Nội) và dự kiến sẽ đóng cửa lúc 7 giờ 30 phút tối cùng ngày (giờ địa phương).

Cựu Thị trưởng thành phố Montevideo Daniel Martinez (Trái) và Thượng nghị sỹ Luis Lacalle Pou nhiều khả năng sẽ giành phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử lần này. (Nguồn: Reuters)
Ngày 27/10, các điểm bỏ phiếu tại Uruguay đã mở cửa để đón hơn 2 triệu cử tri đi bầu chọn người kế nhiệm Tổng thống Tabare Vazquez, đồng thời lấy ý kiến về các cải cách an ninh. 

Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào 8 giờ sáng 27/10 giờ địa phương (tức 18 giờ tối 27/10 giờ Hà Nội) và dự kiến sẽ đóng cửa lúc 7 giờ 30 phút tối cùng ngày (giờ địa phương). 

Theo giới phân tích, hai ứng viên - gồm cựu Thị trưởng thành phố Montevideo Daniel Martinez thuộc liên minh Mặt trận Rộng rãi và Thượng nghị sỹ Luis Lacalle Pou của đảng Quốc gia trung hữu - nhiều khả năng sẽ giành được nhiều phiếu nhất, nhưng không quá bán, để bước vào cuộc bầu cử vòng hai.

Dự kiến, Tổng thống đắc cử của Uruguay sẽ nhậm chức vào ngày 01/3/2020.

Trong cuộc bầu cử lần này, các cử tri Uruguay cũng sẽ bầu 99 Hạ nghị sỹ và 30 Thượng nghị sỹ trong Quốc hội.

Tình trạng tội phạm gia tăng là vấn đề quan ngại hàng đầu đối với các cử tri Uruguay. Cuộc bầu cử tổng thống lần này diễn ra cùng ngày với cuộc trưng cầu ý dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt hơn.

Năm 2018, tại Uruguay xảy ra 414 vụ giết người, tăng 45% so với năm trước đó và là con số cao nhất trong lịch sử nước này.

Thực trạng này đã làm dấy lên tranh cãi về những đề xuất sửa đổi Hiến pháp nhằm cải thiện vấn đề an ninh.

Nổi bật trong số những đề xuất đó là thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia, thực thi án tù chung thân đối với tội danh giết người (mức án tối đa cho tội danh này ở Uruguay hiện là 32 năm tù giam), và cho phép cảnh sát tiến hành các vụ truy quét ma túy vào ban đêm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết