Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 14:06

Ủy ban Bầu cử Thái Lan: Đảng Pheu Thai có thể bị giải thể

Truyền thông Thái Lan ngày 24/10 dẫn lời Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử (EC) nước này Jarungvith Phumma cho biết, đảng Pheu Thai có thể bị giải thể nếu bị phát hiện chịu sự can thiệp của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vào công việc nội bộ.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hiện ông Thaksin không có tên trong danh sách đảng viên của Pheu Thai.

Ông Jarungvith cho hay, EC đang thu thập các thông tin liên quan đến cáo giác ông Thaksin can thiệp vào công việc nội bộ của Pheu Thai. Một khi các bằng chứng đã được tập hợp đầu đủ, EC sẽ phán định rằng đảng này có vi phạm Luật về đảng chính trị và có giải thể đảng này hay không. 

Theo ông, hiện EC đang xem xét các hình ảnh, video và tin tức báo chí, trong đó có các thông tin, bằng chứng liên quan đến việc các chính trị gia của Pheu Thai mới đây đã gặp ông Thaksin tại Hong Kong. 

Ông Jarungvith nói: “Để xác định liệu đảng Pheu Thai có bị ảnh hưởng hay không, EC sẽ xem xét việc đảng này không tự chủ tiến hành các hoạt động. Nếu bị phát hiện có các sai phạm, đảng này sẽ có khả năng bị giải thể.”

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan chỉ thị EC điều tra cuộc trả lời phỏng vấn của ông Thaksin ở Hong Kong với đài NHK tuần trước mà giới quan sát xem là động thái gây ảnh hưởng đến Pheu Thai. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, ông Thaksin đã có nhiều bình luận về cuộc bầu cử sắp tới, đồng thời dự đoán rằng Pheu Thai sẽ giành 300/500 ghế ở Hạ viện.

Theo Luật về đảng chính trị của Thái Lan, những cá nhân không phải là thành viên của một chính đảng nếu bị phát hiện và bị chứng minh có hành động can thiệp vào công việc nội bộ của đảng đó, sẽ có thể bị phạt tù từ 5-10 năm, phạt tiền từ 100.000-200.000 baht và bị cấm tham gia bầu cử. 

Chính đảng bị can thiệp cũng sẽ có khả năng bị giải thể theo một phán quyết từ Tòa án Hiến pháp ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết