Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 20:08

Vaccine COVID-19 về Việt Nam sẽ được bảo quản tại kho siêu lạnh ở 3 thành phố lớn

Vaccine COVID-19 khi về Việt Nam sẽ được bảo quản tại 3 kho siêu lạnh ở nhiệt độ âm sâu từ -40 đến -86 độ C, đặt tại Hà Nội, TP.HCM và Đã Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Cục Quản lý Dược được giao nhiệm vụ lên kế hoạch phân phối vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Vaccine COVID-19 khi về Việt Nam sẽ được bảo quản tại 3 kho siêu lạnh ở nhiệt độ âm sâu từ -40 đến -86 độ C, đặt tại Hà Nội, TP.HCM và Đã Nẵng.

Dự kiến, những đối tượng được tiêm vaccine đầu tiên sẽ căn cứ vào luật truyền nhiễm và khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 được COVAX Facility hỗ trợ, các nhóm đối tượng cần tiêm vaccine phòng COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vaccine cung cấp hạn chế tại Việt Nam, gồm: nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; lực lượng công an; giáo viên; người trên 65 tuổi.

Đối tượng được tiêm tiếp theo là nhóm người cung cấp dịch vụ thiết yếu như hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước; những người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Từ tháng 1/2021, Bộ Y tế đã chính thức cấp phép cho Công ty Cổ phần VACXIN Việt Nam (VNVC) được nhập khẩu và bảo quản vaccine COVID-19. Dự kiến VNVC sẽ nhập khẩu khoảng 30 triệu liều vaccine COVID-19. 

Tại mỗi kho lạnh âm sâu đều có một kho rã đông được kiểm soát nhiệt độ luôn dưới 80 độ C để đảm bảo vaccine được rã đông an toàn trước khi đưa vào sử dụng. 

Quy trình bảo quản, vận chuyển vaccine tại VNVC tuân thủ theo đúng GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc), GDP (thực hành tốt phân phối thuốc) theo quy định của Bộ Y tế./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết