Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 19:16

Việt Nam vẫn đang chờ vaccine COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, việc có được vaccine COVID-19 là nhiệm vụ rất quan trọng để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 và một số địa phương chiều 8/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước và nỗ lực có vaccine phòng chống dịch.


Các tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 tại Việt Nam.

Hiện Bộ Y tế đang thoả thuận với một số đơn vị sản xuất vaccine nước ngoài, để đưa về Việt Nam 30 triệu liều trong 6 tháng đầu năm 2020 và có thể tăng thêm trong tương lai.

"Các nhà sản xuất vaccine có thoả thuận khung, thoả thuận này áp dụng cho toàn cầu. Nhưng thoả thuận này nếu áp dụng với Việt Nam sẽ rất khó khăn. Như Pfizer yêu cầu ký trực tiếp với Bộ Y tế và phải có kinh phí ngay. Hay các hãng khác cũng đều yêu cầu ký trực tiếp với Bộ Y tế và chuyển tiền trước 20% kèm bảo mật thông tin. Do đó, Bộ Y tế vừa ký một thoả thuận ghi nhớ để tạo điều kiện cho các công ty này", ông Long nói.

Để sớm tiếp cận được vaccine COVID-19, Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng phê duyệt một số phương án mua vaccine.
 
Với vaccine trong nước, ông Long cho biết, vaccine Nanocovax của Nanogen vừa thử nghiệm lâm sàng xong giai đoạn 1, với kết quả khá tốt. Vaccine của IVAC cũng sẽ thử nghiệm sau Tết và được đánh giá lâm sàng khá tốt. Vaccine của Vabiotech cũng sẽ thử nghiệm ngày 1/3/2021.

"Do đó, nhanh nhất cũng phải quý I năm 2022 mới có vaccine của Việt Nam", ông Long cho biết.

Theo kế hoạch, ngay sau Tết Nguyên đán, vaccine Nanocovax sẽ tiếp tục thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên 560 tình nguyện viên. Những người này sẽ được duy trì nhóm 2 liều vaccine. Nanocovax là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Trong tháng 2/2021, vaccine Covivac của IVAC sản xuất cũng chính thức bước vào thử nghiệm giai đoạn một trên các tình nguyện viên 18-75 tuổi./.

Theo VOV.VN(BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết