Tiếng Việt | English

21/02/2022 - 14:59

Vẫn còn nhiều vi phạm vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu giao thông, vượt đèn đỏ vẫn xảy ra khá nhiều. Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Long An, vượt đèn đỏ là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Vi phạm dừng sai vạch, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều

Cứ khoảng 7 giờ hoặc 17 giờ hàng ngày, tại nút giao thông nối giữa tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1 và QL62, đoạn qua phường 6, TP.Tân An đều đông người và phương tiện lưu thông. Do vậy, nhiều lúc, trật tự giao thông tại đây khá lộn xộn. Nhiều người điều khiển phương tiện chạy vượt đèn đỏ. Qua ghi nhận, tình trạng vi phạm này vẫn thường xuyên xảy ra.

“Khu vực này có rất nhiều xe tải, container lưu thông với tốc độ nhanh. Hành vi vượt đèn đỏ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Bình thường là vậy nhưng mỗi khi có CSGT làm nhiệm vụ tại đây thì dường như không thấy ai vi phạm vượt đèn đỏ. Điều đó cho thấy, nhiều người vẫn tìm cách đối phó” - một người dân ở gần đó phản ánh.

Còn ở nội ô TP.Tân An, trên tuyến đường Hùng Vương, nhiều điểm ngã ba, ngã tư có gắn hệ thống đèn tín hiệu giao thông như điểm giao với QL62 (phường 2), QL1 (phường 2),... Thế nhưng, nhiều trường hợp vẫn vượt đèn đỏ hoặc khi đèn đỏ vừa sáng lên thì nhiều người cố tình điều khiển phương tiện tràn lên phía trước, làm cản trở và nguy hiểm cho người đi bộ ngang qua đường theo vạch kẻ.

Tại các nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu giao thông như điểm nối giữa QL1 và Đường tỉnh (ĐT) 830 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), ĐT825 và ĐT824 (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa), tình trạng vi phạm vượt đèn đỏ còn khá phổ biến.

Tại nhiều nút đèn tín hiệu giao thông, một số người thấy đèn đỏ nhưng vẫn rồ ga chạy qua khi đường vắng, không có CSGT. Có những người lấy lý do là đường không có người lưu thông, tranh thủ vượt để đỡ mất thời gian. Có những người lại biện minh là đang có việc gấp. Có người lại cho rằng, vì thời gian chờ đèn tín hiệu khá lâu, có khi 70-80 giây, cộng thêm đường rộng, không có bóng cây, nhất là buổi trưa nắng nóng nên không thể kiên nhẫn chờ chuyển tín hiệu từ đèn đỏ sang đèn xanh.

Nhiều người lấy lý do có công việc gấp, trời nắng nóng rồi vượt đèn đỏ

Nhiều người lấy lý do có công việc gấp, trời nắng nóng rồi vượt đèn đỏ

Theo thống kê của ngành chức năng, thời gian qua, không ít vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ. Những vụ TNGT xảy ra do vi phạm này thường dẫn đến va chạm rất mạnh, gây ra những hậu quả nặng nề cho chính người vi phạm và cả người khác.

Thông tin từ Phòng CSGT, Công an tỉnh, lực lượng CSGT trong tỉnh đã triển khai tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều chuyên đề, trong đó có chuyên đề xử lý hành vi người điều khiển giao thông “không chấp hành tín hiệu giao thông”. Qua đó, đã xử lý nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm, nhiều nhất là người điều khiển xe gắn máy.

Ngoài các chế tài, người tham gia giao thông cần tuân thủ thực hiện tốt pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, không vì bất cứ lý do gì để biện minh cho vi phạm vượt đèn đỏ./.

- Ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô khi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000-5.000.000 đồng; đồng thời, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1- 3 tháng.

Trường hợp gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng (điểm a, khoản 5; điểm b, c, khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

- Xe máy, môtô vi phạm quy định về dừng đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 600.000-1.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (điểm e, khoản 4 và điểm b, khoản 10, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Lê Đức

Chia sẻ bài viết