Tiếng Việt | English

06/08/2018 - 20:51

Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh tiếp tục tin tưởng đạt thỏa thuận với EU

Văn phòng thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Theresa May tin tưởng sẽ đạt thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi liên minh này, hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox tuyên bố khả năng Anh sẽ rời EU mà không đạt được thỏa thuận.

Văn phòng thủ tướng Anh khẳng định khả năng mà Bộ trưởng Fox đề cập là rất nhỏ, song cũng cho biết chính phủ đã có những bước chuẩn bị nếu xảy ra tình huống không mong đợi này.

Trong khi đó, theo một nguồn tin từ Văn phòng thủ tướng Anh, tuyên bố của Bộ trưởng Fox thực ra "nằm trong chiến lược tính toán" của London nhằm gây sức ép để lãnh đạo các nước EU suy nghĩ nghiêm túc về những kế hoạch đề xuất của Thủ tướng May.

Cựu Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis cũng cảnh báo EU có thể sẽ sai lầm lớn khi cho rằng Anh không sẵn sàng rời EU mà không đạt được thỏa thuận với liên minh này.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý cả Anh và EU đều hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận Brexit vào tháng 10 tới để cơ quan lập pháp hai bên có thời gian xem xét kỹ lưỡng thỏa thuận này.

Một nguồn tin khác từ Chính phủ Anh cho rằng về phương diện pháp lý, bản thân hiệp ước Lisbon của EU cũng sẽ yêu cầu liên minh này phải tiến tới thỏa thuận Brexit.

Theo đó, trích dẫn Điều 8 của hiệp ước nêu rõ EU phải "phát triển mối quan hệ đặc biệt với các nước láng giềng nhằm thiết lập một khu vực thịnh vượng và láng giềng thân thiện, dựa trên những giá trị của EU, thể hiện thông qua mối quan hệ hòa bình và gần gũi dựa trên nền tảng hợp tác."

Trước đó, hôm 5/8 vừa qua, Bộ trưởng Liam Fox đánh giá khả năng Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận về tương lai mối quan hệ song phương là 60%.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 8 tháng nữa là tới thời điểm Anh rời khỏi EU (tháng 3/2019) trong khi hai bên vẫn chưa thống nhất được quan điểm về một thỏa thuận "ly hôn" và London đang thúc đẩy kế hoạch chuẩn bị cho khả năng rời khối này mà không có bất cứ thỏa thuận chính thức nào.

Nếu "kịch bản" Brexit này xảy ra, hoạt động thương mại của Anh sẽ tuân thủ trở lại quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) kể từ thời điểm trên.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế lớn thứ Năm thế giới, bởi hoạt động giao thương của Anh với EU, thị trường lớn nhất của nước này, sẽ không còn được hưởng ưu đãi thuế quan trong khối thị trường chung./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết