Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 16:53

Về đích chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên 83 xã theo Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), đến nay, tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Điều này cho thấy sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân trong tỉnh.

Long An hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết về xây dựng nông thôn mới (Trong ảnh: Người dân chuyển đổi trồng rau ứng dụng công nghệ cao)

Tín hiệu vui

Thời gian tới, xây dựng nông thôn mới trong tỉnh phải bảo đảm “hiệu quả, toàn diện và bền vững”, vào thực chất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh -
Phạm Văn Cảnh

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Truyền thông tin, cuối năm 2015, toàn tỉnh có 43 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 25,9% số xã toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 88 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 54,6% số xã toàn tỉnh (161 xã), trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao: Phước Hậu (huyện Cần Giuộc), Hòa Phú (huyện Châu Thành), đã đạt và vượt so với NQ Tỉnh ủy giao (đến năm 2020 đạt trên 83 xã). Đây là tín hiệu vui!

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã mang đến cho xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh diện mạo mới. Các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng, những tuyến đường bêtông sạch sẽ dần thay thế những con đường lầy lội trước kia. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều, hộ nghèo giảm còn 2,6%,... Thông tin từ UBND xã Bắc Hòa, địa phương XDNTM với xuất phát điểm khá thấp, gặp nhiều khó khăn do địa bàn vùng Đồng Tháp Mười, là xã thuần nông nên tiềm lực có hạn. Qua 4 năm (giai đoạn 2016-2019), với sự nỗ lực, chung tay của người dân, đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM.

Trường học được xây dựng khang trang

Xây dựng cảnh quan nông thôn là nội dung quan trọng trong tiêu chí môi trường ở xã NTM. Những tuyến đường hoa rực rỡ, hàng cây xanh, người dân nhặt rác, đường quê sạch, đẹp,… là hình ảnh dễ nhận thấy tại xã NTM Long Hiệp, huyện Bến Lức. Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Huỳnh Thanh Phong thông tin: “Qua 5 năm nỗ lực, phấn đấu, xã huy động khoảng 149 tỉ đồng xây dựng NTM. Trong đó, huy động doanh nghiệp gần 7 tỉ đồng; nhân dân đóng góp trên 19,7 tỉ đồng. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đúng mức, đường liên xã, liên ấp, đường ngõ xóm, đường nội đồng được bêtông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, đi lại. Nhà văn hóa, trường học được xây dựng khang trang”.

Xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình nước sạch được đầu tư

Bước tiến trong XDNTM tại Long Hiệp là cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Trước khi XDNTM, cảnh quan nhiều nơi trên địa bàn xã nhếch nhác. Từ sự tuyên truyền, vận động của chính chuyền, người dân chung tay hiến đất, tháo dỡ hàng rào kiến trúc, chặt bỏ cây cối, cải tạo vườn tạp,… Đến nay, nhiều tuyến đường được trải nhựa và bêtông hóa khang trang. Đặc biệt, ở những khu vực đông dân sinh sống, nhất là các khu nhà trọ, địa phương vận động các chủ nhà trọ nhắc nhở người thuê trọ tuân thủ giờ giấc đổ rác, bỏ rác đúng nơi quy định. “Thời gian tới, xã tiếp tục giữ gìn, nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao (giai đoạn 2019-2021); củng cố các tiêu chí “dễ vỡ” về môi trường nông thôn để cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp” - Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Huỳnh Thanh Phong chia sẻ. 

Không chạy theo thành tích

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền nhấn mạnh: “Tuy đạt chỉ tiêu NQ Tỉnh ủy đề ra nhưng xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là chất lượng tăng trưởng ngành nông nghiệp, khả năng cạnh tranh của nhiều loại nông sản chưa cao. Liên kết, hợp tác phát triển chậm và thiếu bền vững. Thu nhập nông thôn tuy có tăng nhưng vẫn còn ở mức thấp; khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa thành thị và nông thôn còn cao. Tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn còn diễn biến phức tạp,...

Cầu được xây mới

Vì vậy, các địa phương đã đạt chuẩn NTM cần tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, không chạy theo thành tích trong xây dựng NTM”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, chương trình XDNTM là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và chủ động tham gia cùng chính quyền. Trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Trung ương, phải cụ thể hóa thành các chủ trương, chính sách của tỉnh trong năm 2020 để làm cơ sở triển khai, thực hiện cho giai đoạn 2021-2030. 

Nhiều tuyến đường được trồng hoa

Đồng thời, các cấp, các ngành, địa phương tập trung phát triển sản xuất, dịch vụ gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp; tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH ở nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại và gắn với phát triển đô thị; đẩy mạnh giải quyết vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý môi trường trong sản xuất và xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn “xanh, sạch, đẹp”; nâng cao hoạt động kiểm tra, giám sát trong XDNTM; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể và giám sát của cộng đồng dân cư đối với XDNTM./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích