Tiếng Việt | English

09/02/2023 - 09:23

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cần Giuộc

Trên vùng đất Cần Giuộc, tỉnh Long An, mỗi địa danh di tích đều gắn liền với những sự kiện, quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó thực sự trở thành những “địa chỉ đỏ” không chỉ thể hiện sự tri ân với thế hệ đi trước mà còn giáo dục truyền thống cách mạng cho hế hệ trẻ, góp phần tô điểm, làm sáng thêm truyền thống yêu nước của người dân Cần Giuộc.

Di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cần Giuộc là một trong những "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Tại xã Phước Lâm có Di tích gò Bà Sáu Ngọc - nơi thành lập và là trụ sở hoạt động của chi bộ đầu tiên của huyện Cần Giuộc. Tại đây, cán bộ, đảng viên, tuổi trẻ trong huyện thường xuyên đến dâng hương, báo công và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước Lâm - Hà Bích Hạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn thấy tự hào vì đây là vùng đất cách mạng, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện. Lãnh đạo xã luôn chú trọng công tác giáo dục truyền thống, nhất là cho thế hệ trẻ để hiểu rõ và ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước.

Tháng 4/1930, đồng chí Hồ Văn Long và một số cộng sự từ Bà Điểm đến Phước Lâm hoạt động, bắt đầu liên lạc với gia đình ông Bùi Bổn Phận có nhà ở trên khu gò, sau để lại cho bà Trang Thị Ngọc, địa phương quen gọi là “gò Sáu Ngọc". Sau thời gian tuyên truyền, vận động, thử thách, Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cần Giuộc tại xã Phước Lâm ra đời vào năm 1930, do đồng chí Bùi Bổn Phận làm bí thư. Từ chi bộ đầu tiên, với sự nỗ lực của các đảng viên cộng sản, nhiều chi bộ khác trong huyện được thành lập, dẫn đến sự ra đời của Quận ủy Cần Giuộc vào tháng 8/1930, tạo thành một hệ thống tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương thống nhất lãnh đạo phong trào đấu tranh yêu nước và cách mạng trên toàn huyện.

Từ đây, phong trào yêu nước chống ngoại xâm của nhân dân huyện Cần Giuộc đã bước sang một thời kỳ mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Với ý nghĩa lịch sử ấy, địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của huyện Cần Giuộc được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 19/4/1993.

Qua nhiều năm, di tích bị xuống cấp, năm 2017, UBND huyện Cần Giuộc tổ chức khởi công xây dựng lại với diện tích gần 1.100m2; bia di tích cao 3,5m, rộng 2m; mái ngói; nền lát đá granite,... tổng mức đầu tư trên 630 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện và vận động xã hội hóa.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của Đoàn, Hội, Đội trong huyện. Hoạt động này luôn được gắn với các “địa chỉ đỏ” bằng các hoạt động cụ thể, ý nghĩa như tổ chức lễ báo công, vệ sinh các đền tưởng niệm liệt sĩ; dâng hương, chung tay giữ gìn và giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Huyện Đoàn Cần Giuộc tổ chức lễ dâng hương tại di tích lịch sử, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng. Song song đó, Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt với chủ đề tuổi trẻ sắt son niềm tin với Đảng; tổ chức các hội thi tìm hiểu về truyền thống quê hương cũng như trao danh sách đoàn viên ưu tú, xem xét, kết nạp Đảng tại các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, trong đó có nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết