Tiếng Việt | English

14/09/2022 - 14:45

Venezuela đồng ý làm trung gian hòa đàm giữa Colombia và nhóm du kích

Colombia đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bảo trợ cho các cuộc đàm phán với Quân Giải phóng Quốc gia (ELN), nhóm nổi dậy cuối cùng còn hoạt động.


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Nguồn: AP)

Tối 13/9, phe cánh tả Venezuela đã đồng ý bảo trợ cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Colombia và nhóm du kích cuối cùng của nước này. Đây là động thái mới nhất của Venezuela và Colombia nhằm hướng tới những mối quan hệ mới, sau khi được khôi phục kể từ khi ông Gustavo Petro trở thành Tổng thống cánh tả đầu tiên ở Colombia hồi tháng 8 vừa qua.

Colombia đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bảo trợ cho các cuộc đàm phán với Quân Giải phóng Quốc gia (ELN), nhóm nổi dậy cuối cùng còn hoạt động ở đất nước bị tàn phá bởi nhiều thập kỷ xung đột này. Với việc đồng ý bảo trợ, Venezuela sẽ cùng với Chile và Cuba làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Bogota và ELN.

Các đại diện của chính quyền Petro và ELN đã gặp nhau tại La Habana. Ông Petro cho biết sẽ sớm có một cuộc họp với ELN tại Venezuela, quốc gia đang tiếp đón các thủ lĩnh cấp cao của ELN.

Sau khi ông Petro lên nắm quyền, Colombia và Venezuela đã khôi phục quan hệ sau 3 năm tuyệt giao do Colombia công nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết