Tiếng Việt | English

03/04/2021 - 18:15

Vì sao bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” mà lãnh đạo bệnh viện không biết?

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, đây là một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng vì buôn bán ma tuý trái phép xảy ra ngay tại một bệnh viện công trên địa bàn TP. Hà Nội. Việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” là trường hợp độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Liên quan đến vụ bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý lập phòng “bay lắc”, buôn bán và sử dụng ma túy ngay tại phòng điều trị Bệnh viện Tâm thần Trung ương, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, đây là một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng khi để xảy ra việc buôn bán ma tuý trái phép ngay tại một bệnh viện công trên địa bàn TP. Hà Nội. Và việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” là trường hợp độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Bộ Y tế nghi ngờ nhân viên y tế nhận hối lộ

Theo ông Quang, việc bệnh nhân tự ý cải tạo bệnh viện thành phòng riêng cách âm với đủ tiện nghi như tủ lạnh, bộ ngà voi, loa lớn… rồi tổ chức “bay lắc” kết hợp mại dâm là quá khủng khiếp. Đặc biệt, vụ việc này có sự tiếp tay của một số nhân viên y tế trong Bệnh viện. Ông Quang cho rằng, nếu nhân viên trong Bệnh viện không bao che, làm ngơ thì đối tượng Quý không thể tự cải tạo phòng bệnh thành nơi để tàng trữ, sử dụng trái phép ma tuý.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Cùng với đó, theo TS Quang, vụ việc xảy ra vào đúng thời điểm quốc hội đang họp, ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành y tế khi uy tín của toàn ngành đã được nâng lên trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, trong bối cảnh này, quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế và Ban Cán sự Đảng - Bộ Y tế là phải xử lý nghiêm, không bao che, không có vùng cấm.

Hiện, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện phải hợp tác trung thực, tích cực, cung cấp tất cả các tài liệu, bằng chứng cho cơ quan điều tra; chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các quy định về chuyên môn, kỹ thuật liên quan đến bệnh nhân tâm thần chữa bệnh tại Bệnh viện, đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và y đức của toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong Bệnh viện.

Bộ Y tế sẽ công khai, minh bạch mọi vấn đề liên quan đến vụ việc này, thông tin kịp thời cho báo chí để người dân được biết.

Vì sao bệnh nhân cải tạo phòng bệnh mà lãnh đạo không biết?  

Vụ trưởng Vụ Pháp chế phân tích thêm, có 10 vấn đề chính mà các đối tượng đã bị đình chỉ công tác ở BV Tâm thần TW 1 cần phải giải trình rõ.

Thứ nhất, bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý thuộc đối tượng điều trị bắt buộc tại bệnh viện. Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân phải được điều trị tại một khu vực riêng (đơn nguyên riêng), có người giám sát, theo dõi nhưng tại sao bệnh nhân lại được đưa vào Khoa Điều trị tự nguyện để điều trị từ tháng 11/2018 (nếu điều trị tự nguyện thì bệnh nhân phải tự trả chi phí trong khi Quý là đối tượng điều trị bắt buộc). Đến tháng 9/2019, bệnh nhân lại chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền (theo chuyên môn, nếu chuyển sang Khoa này là khi tình hình diễn biến bệnh đã ổn định và cải thiện). Bắt đầu từ tháng 02/2021 (theo báo cáo của Bệnh viện), bệnh nhân mới tự cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc”.

Ngoài bệnh nhân Quý, các bệnh nhân điều trị bắt buộc khác ở Bệnh viện lẽ ra phải điều trị bắt buộc ở một khu vực riêng nhưng lại bị chia ra điều trị ở các khoa khác nhau. Điều này đã đặt ra vấn đề trong tổ chức việc điều trị đảm bảo an ninh trật tự ở Bệnh viện.

Thứ hai, theo quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện có các phòng điều trị nhưng lại để người bệnh tự ý cải tạo ngăn đôi phòng bệnh thành “động bay lắc”. Điều này đã vi phạm quy chế quản lý tài sản công, vi phạm chế độ quản lý người bệnh, vi phạm quy định bảo đảm an toàn, trật tự trong Bệnh viện. Chính vì thế, Bệnh viện phải trình bày, báo cáo rõ việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” với hàng loạt trang thiết bị gồm loa, đài, giấy cách âm,… từ bao giờ, trong bao lâu, tại sao bệnh nhân cải tạo phòng bệnh mà lãnh đạo khoa và lãnh đạo Bệnh viện không hề hay biết và nếu biết tại sao lại không chấn chỉnh, buộc tháo dỡ.

Thứ ba, theo quy định của Bộ Y tế, trong quá trình điều trị không được để bệnh nhân rời khỏi khu điều trị. Khi đưa người bệnh đến khám hoặc thực hiện các hoạt động liệu pháp ở Bệnh viện phải có nhân viên y tế đi kèm để giám sát. Tuy nhiên, bệnh nhân Quý lại được cung cấp chìa khoá ra vào Bệnh viện để đi lại dễ dàng. Đây chính là kẽ hở, tiếp tay cho tội phạm. Tại sao Bệnh viện, Khoa, trưởng Khoa, điều dưỡng, các nhân viên lại để xảy ra tình trạng này? Bệnh viện phải làm rõ vấn đề này.

Thứ tư, theo quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện phải kiểm soát chặt chẽ giờ giấc, đối tượng vào thăm bệnh nhân. Tại sao Bệnh viện lại để khách đến thăm và gặp bệnh nhân Quý liên tục, ra vào nườm nượp rồi còn tổ chức bay lắc, có cả hoạt động mại dâm,… gây tiếng ồn, hành vi ảo giác, thậm chí còn hút chích, sử dụng ma tuý này mà cả Bệnh viện, Khoa, Phòng, bảo vệ đều không biết. Nếu biết mà làm ngơ không giải quyết thì phải nêu rõ lý do tại sao?

Thứ năm, vụ việc đã đặt ra câu hỏi có hay không hành vi Bệnh viện, Khoa, nhân viên y tế nhận tiền hối lộ của đối tượng Quý để bao che, bảo kê cho việc bay lắc xảy ra ngay tại Bệnh viện này?

Thứ sáu, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I báo cáo rằng tháng 2 đối tượng Quý mới lập phòng “bay lắc”. Tuy nhiên, ngay từ tháng 1/2021, Công an TP. Hà Nội đã lập chuyên án điều tra, trong đó có đối tượng Quý. Rõ ràng, việc tàng trữ, sử dụng ma tuý đã có từ trước đó. Vì thế, Khoa Điều trị tự nguyện và Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền phải có trách nhiệm giải trình rõ vấn đề này.

Thứ bảy, Bệnh viện phải xác định nhân viên trong bệnh viện ai là người tiếp tay cho tội phạm này; là người tham gia thác loạn ngoài nhân viên y tế đã bị bắt, đồng thời, xác định trách nhiệm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức cho viên chức, người lao động trong việc quản lý bệnh nhân.

Thứ tám, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Quý, khi thấy tình trạng của bệnh nhân thuyên giảm thì Bệnh viện lại không đề nghị giám định lại bệnh tâm thần cho bệnh nhân. Nếu bệnh tâm thần của bệnh nhân thuyên giảm thì sẽ được trả về địa phương hoặc tiếp tục chịu trách nhiệm liên quan đến vụ án bệnh nhân đã từng tham gia.

Thứ chín, Bệnh viện báo cáo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhưng tại sao vụ việc vẫn xảy ra? Qua vụ việc này, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Bệnh viện, lãnh đạo các khoa phòng Bệnh viện có buông lõng quản lý, đùn đẩy trách nhiệm không?

Thứ mười, làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I khi vụ việc xảy ra từ ngày 20/3 - 22/3 đến ngày 31/3, Bệnh viện không báo cáo với Bộ Y tế (Bệnh viện chỉ báo cáo trong đêm 31/3 khi báo chí phản ánh và Bộ Y tế yêu cầu báo cáo). Việc này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành chính trong quản lý quản lý nhà nước.

Ngoài ra, xác định rõ trách nhiệm của Giám đốc bệnh viện (trách nhiệm người đứng đầu), phó Giám đốc bệnh viện, điều dưỡng, trưởng khoa, bác sĩ, nhân viên y tế, đội ngũ bảo vệ trong Bệnh viện để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này.

Sau khi làm rõ 10 vấn đề này, Bệnh viện phải có bằng chứng, báo cáo trung thực, khách quan để Bộ Y tế nắm được, cung cấp cho cơ quan điều tra, sớm làm sáng tỏ vụ án. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ có các hình thức xử lý tiếp theo, đồng thời, chấn chỉnh, rút ra các bài học kinh nghiệm cho các bệnh viện khác trong ngành y tế./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết