Tiếng Việt | English

30/06/2016 - 17:25

Đường đấu nối của các khu-cụm công nghiệp

Vì sao không cắm biển báo hiệu, vạch kẻ đường,...?

Gần đây, Cảnh sát Giao thông các địa phương có khu, cụm công nghiệp (K-CCN) trên địa bàn tỉnh Long An phản ánh một số tuyến đường đấu nối giữa các K-CCN với các tuyến đường chính chưa gắn biển báo hiệu, vạch kẻ đường theo quy định. Từ đó, gây mất an toàn giao thông và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), đồng thời, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vụ việc vi phạm giao thông.


Đường ra vào KCN Thuận Đạo đấu nối ĐT830B có biển báo hạn chế tốc độ 5km/h và gờ giảm tốc

Nơi gắn, nơi không...!?

Điển hình là tại KCN Long Hậu-Hòa Bình ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, KCN này ở giữa dải phân cách có trồng cây xanh. Từ Đường tỉnh (ĐT) 818 (Hương lộ 6 cũ) vào KCN có biển báo chỉ dẫn nhưng ngược lại, phương tiện từ KCN băng ra đường chính thì không có biển báo hiệu hạn chế tốc độ và biển báo giao cắt với đường ưu tiên. Một công nhân chăm sóc cây cảnh trong KCN cho biết: "Cách đây khá lâu, nơi đây xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe môtô do khi băng ra đường chính không quan sát nên xảy ra TNGT. Hằng ngày, khá nhiều phương tiện từ KCN băng ra đường lớn rất nguy hiểm vì cây che khuất tầm nhìn và không có biển báo hiệu".

Theo quan sát của phóng viên, tại cổng KCN Nhựt Chánh đấu nối ĐT832 thuộc xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, đơn vị quản lý KCN cho cắm biển báo Stop và có gắn gờ giảm tốc (ảnh) khi phương tiện lưu thông từ KCN ra ĐT832 và trở vào KCN đều phải giảm tốc độ. Tuy nhiên, cạnh KCN Nhựt Chánh là đường vào Nhà máy Nguyên Khôi-Toàn Lộc, đường từ nhà máy ra ĐT832 (cạnh cầu Bắc Tân), ấp 1, xã Nhựt Chánh thì không có biển báo hiệu.

Cùng tình trạng không có biển báo hiệu với tuyến đường nói trên còn có đường số 1 CCN Long Định-Long Cang, huyện Cần Đước đấu nối ĐT830B (đường Long Định-Long Cang), đây là tuyến đường có nhiều xe tải ra vào các nhà máy Thiên Bang, Công ty ANT,... Đi dọc theo ĐT830B, phóng viên quan sát có rất nhiều tuyến đường đấu nối với ĐT830B nhưng không hề có biển báo hiệu giao cắt với đường ưu tiên hoặc biển cảnh báo nguy hiểm Stop. Cụ thể như: Đường ra vào Công ty An Long và nhiều tuyến khác,... Như vậy, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao, nhất là các phương tiện vận tải ra vào các cảng sông, kho nội bộ doanh nghiệp hoặc các nhân viên, công nhân công ty khi tan ca, ra vào nhà máy làm việc.

Tại KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức, phía cổng chính mới xây dựng được làm hoàn chỉnh, có hệ thống thoát nước và biển cảnh báo hạn chế tốc độ ra vào KCN - vận tốc 5km/h, biển báo hiệu có gờ giảm tốc. Tuy nhiên, phía cổng sau giao cắt với đường Nguyễn Trung Trực, thị trấn Bến Lức thì lại chưa gắn biển báo. Bảo vệ KCN cho biết: "Phía cổng này (gần Công ty ChingLuh), lượng phương tiện ra vào rất đông nhưng chưa thấy gắn biển báo hạn chế tốc độ và biển báo giao cắt với đường ưu tiên".

Theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở ven các tuyến đường lớn, quốc lộ có gắn biển cảnh báo Stop ngay trước cổng ra vào của đơn vị mình, điển hình như: Công ty VND (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) và rất nhiều công ty khác. Đây là các đơn vị chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều đơn vị khác lại chưa thực hiện điều này.

Ban ATGT tỉnh yêu cầu gắn biển báo hiệu ra vào các K-CCN

Theo Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On, việc đơn vị thi công khi làm đường đấu nối từ các K-CCN với các tuyến đường chính không gắn biển báo hiệu giao thông là chưa đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Mặt khác, tại các K-CCN, lưu lượng xe ra vào đông đúc, nếu không có biển báo sẽ rất khó xử lý vi phạm giao thông.

Chính vì vậy, sau khi có kiến nghị của cơ quan chức năng Ban An toàn giao thông tỉnh có công văn yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công Thương có hướng chỉ đạo các công ty đầu tư-kinh doanh hạ tầng từng KCN, CCN rà soát lại những tuyến nào chưa gắn biển báo, sơn vạch kẻ đường thì nên sớm hoàn thành để bảo đảm an toàn giao thông. Ngoài tình trạng tại các K-CCN như báo phản ánh thì hiện nay, tại các tuyến đường nhánh đấu nối của các doanh nghiệp, đường liên ấp, liên xã cũng chưa gắn biển báo hiệu, vạch kẻ đường giao cắt với đường ưu tiên và biển báo giảm tốc độ. Vì vậy, các địa phương cũng nên rà soát để thực hiện cho đúng.

Sau khi có công văn của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế yêu cầu 25 công ty đầu tư-kinh doanh hạ tầng KCN nên thực hiện cắm biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường từ đường nội bộ KCN đấu nối các tuyến đường chính, vì đây là quy định của Luật Giao thông đường bộ nên phải chấp hành. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, hạn chế TNGT."./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết