Tiếng Việt | English

29/06/2024 - 09:08

Vì sao một số dự án chậm trễ, kéo dài?

Nhằm giải quyết các kiến nghị của người dân, vừa qua, UBND tỉnh Long An đã thành lập đoàn công tác nhằm kiểm tra, giám sát 10 dự án trên địa bàn. Trong đó, có 07 dự án dân cư đô thị; 02 dự án tái định cư và 01 dự án sản xuất kinh doanh.

Một dự án tái định cư ở huyện Bến Lức kéo dài

Chỉ rõ tồn tại, nguyên nhân

10 dự án gồm có: Khu tái định cư giai đoạn 2, diện tích 110ha tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa; Khu dân cư-Tái định cư và nhà ở công nhân tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc; các dự án tái định cư tại huyện Cần Đước, huyện Cần Giuộc của Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao; Khu dân cư Gò Đen, tại xã Phước Lợi, huyện Bến Lức; Khu dân cư Phước Lợi – Hải Sơn tại xã Phước Lợi, huyện Bến Lức; Khu dân cư - thương mại chợ mới Bến Lức tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức; Mở rộng nhà máy Thép Long An tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức; Khu dân cư trung tâm thị trấn Bến Lức; Khu tái định cư và nhà vườn giai đoạn 2,3 tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức; Khu dân cư đối diện Bệnh viện Đa khoa Long An tại phường 3, TP.Tân An.

Hầu hết các dự án được kiểm tra, giám sát đều được phê duyệt chủ trương từ lâu, từ 7 năm trở lên, có dự án đã kéo dài gần 20 năm kể từ khi có chủ trương, đến nay đều chậm tiến độ và đã nhiều lần gia hạn; chưa hoàn thành dự án.

Theo UBND tỉnh Long An, qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các dự án chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng không thể triển khai được các bước tiếp theo. Trong công tác giải phóng mặt bằng, đất đai tập trung vào một số vướng mắc như: người dân không đồng thuận về giá, không tìm được chủ đất, tranh chấp đất đai, thừa kế,...

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các cơ quan chưa được chặt chẽ, đặc biệt là chưa có sự thống nhất hỗ trợ giữa đơn vị giải phóng mặt bằng và Nhà đầu tư để cùng thỏa thuận thống nhất xử lý các vấn đề phát sinh. Có dự án chậm thực hiện các thủ tục xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, giấy phép xây dựng, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính khi điều chỉnh quy hoạch.

Cũng có dự án nhà đầu tư chậm thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra; chưa đầu tư hạ tầng, không liên hệ được với nhà đầu tư; chậm đầu tư hạ tầng xã hội nên không thể đưa dự án vào khai thác; nhà đầu tư khó khăn tài chính.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát tại một số dự án chưa được chặt chẽ, nhiều dự án thiếu giám sát, chưa quyết liệt trong đề xuất thu hồi dự án. Nguyên nhân một phần do cơ sở pháp lý theo quy định về thu hồi chấm dứt hoạt động của dự án của Luật Đầu tư chưa rõ ràng, đặc biệt là dự án được cấp thẩm quyền cho phép gia hạn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau khi kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan chức năng có nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực. Như các dự án của Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tại huyện Cần Đước, Cần Giuộc; Công ty TNHH Hải Sơn tại huyện Cần Giuộc, Bến Lức trong và sau kiểm tra đã có các chuyển biến tích cực là nhà đầu tư bố trí đảm bảo kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tăng tỷ lệ kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhận nền tái định cư.

Tuy nhiên, qua kiểm tra rà soát UBND tỉnh nhận thấy vẫn còn dự án trì trễ kéo dài chưa có sự chuyển biến, việc chậm triển khai vừa có lý do chủ quan nhà đầu tư. Cụ thể, dự án nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, chưa chủ động liên hệ các cơ quan để thực hiện thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng; giao cho thuê đất; giao nền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư; bị xử phạt do vi phạm trong quá trình hoạt động,… Như các dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc 6, Công ty CP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An tại Bến Lức, Công ty ADC tại TP.ân An).

Có dự án kéo dài nhiều năm

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chỉ đạo, các sở ngành, UBND cấp huyện có dự án đẩy mạnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề phát sinh vướng mắc; tăng cường thực hiện công tác thanh, kiểm tra, giám sát dự án trên lĩnh vực phụ trách. UBND cấp huyện xem xét, đề xuất và cam kết xác định thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của các dự án (hầu hết các dự án thu hồi đất theo quy định tại điều 62 Luật Đất đai) và đề xuất cụ thể đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn.

Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đề xuất gia hạn tiến độ đối với dự án khi bảo đảm theo quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu chủ trương đất lúa đối với các dự án; xử lý dứt điểm về đất đai các dự án vi phạm; khẩn trương triển khai các kết luận các thanh tra liên quan về đất đai./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết