Tiếng Việt | English

21/09/2015 - 09:38

Long An

Vì sao QL 1 bị hư hỏng?

Theo thống kê, trong khoảng 30km QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An xuất hiện không dưới 40 điểm ngập nước mưa 2 bên đường ở địa bàn huyện Thủ Thừa, Bến Lức và TP.Tân An. Tình trạng nước ứ đọng



Đường ngập nước sau mưa

Vì sao QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An xuống cấp nhanh?

Theo chúng tôi khảo sát và tìm hiểu, do đường bị ngập nước vào mùa mưa, mà nguyên nhân chính là 2 bên đường không có hệ thống thoát nước dọc. Vào khoảng năm 2000, khi Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh thì 2 bên đường không có nhiều nhà dân, nước mưa thoát xuống ruộng, mương lộ. Tuy nhiên, do tốc độ xây dựng nhà ở cặp QL1 quá nhanh, nền và sân nhà cơi cao hơn mặt đường nên hai bên lề không còn chỗ thoát nước.

Mỗi năm, Cục Đường bộ Việt Nam cấp hàng tỉ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước và duy tu, sửa chữa 100km QL1 đoạn Long An - Tiền Giang. Chi phí làm 1km rãnh thoát nước dọc QL phải tốn tiền tỉ. Do cấp kinh phí quá ít, nên để làm xong hệ thống thoát nước 2 bên QL ở địa bàn Long An phải mất nhiều năm. Nếu không khẩn trương xây dựng rãnh thoát nước thì chỉ vài năm nữa đoạn đường này sẽ hư hỏng nặng.

Một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp làm tuyến đường này nhanh xuống cấp nghiêm trọng là do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quá nhiều, khoảng 40.000 phương tiện qua lại mỗi ngày. Không những vậy, sức nặng đè lên những con đường tăng gấp bội bởi mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải, container qua lại, khiến cho đường ngày càng xuống cấp, rạn nứt, bong tróc, chỗ nào bị ngập sẽ hư hỏng rất nhanh.

Nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng đường xấu, trở thành nỗi bức xúc cho người tham gia giao thông là những hư hỏng, sự cố trên đường ít khi được sửa chữa kịp thời vì thiếu kinh phí đầu tư. Mặc dù kinh phí bố trí cho sửa chữa thường xuyên, duy tu bảo trì QL mỗi năm đều tăng, song cũng không đạt yêu cầu sửa chữa.

Vốn thiếu, nhiều đoạn đường xuất hiện hư hỏng nhưng không có điều kiện khắc phục, sửa chữa ngay mà phải ưu tiên sửa chữa, bảo đảm giao thông những vị trí xuống cấp, hư hỏng nặng hơn.

Khảo sát dọc tuyến QL1, những vị trí được cơ quan quản lý đường khắc phục, sửa chữa đều chỉ có thể bảo đảm giao thông được tạm thời. Các vị trí vá đắp ổ gà, sửa chữa đáng lẽ phải được phủ bề mặt láng nhựa như tiêu chuẩn xây dựng đối với các tuyến đường này nhưng chỉ được trải cấp phối, khi lưu lượng phương tiện lớn, trọng tải lớn đi qua vài ngày hoặc sau trận mưa to thì những “ổ gà”, “ổ trâu” lại trở về hiện trạng ban đầu.

Theo ước tính của Sở Giao thông Vận tải, nhu cầu vốn để đầu tư sửa chữa, bảo đảm giao thông các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp (đường cấp tỉnh quản lý và được ủy thác quản lý) cần ít nhất hàng trăm tỉ đồng/năm. Đây là số tiền không nhỏ nhưng nếu được bố trí kịp thời để sửa chữa, xử lý những sự cố, hư hỏng trên đường ngay từ đầu mới phát huy được hiệu quả.

Để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế sự xuống cấp nhanh các tuyến đường giao thông trong điều kiện hiện nay, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có liên quan; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép; quan tâm và bố trí kinh phí hợp lý cho công tác bảo trì đường bộ. Đối với những tuyến đường đã bàn giao cho các nhà thầu thi công nâng cấp, cải tạo, cần có cơ chế gắn trách nhiệm, yêu cầu nhà thầu thực hiện kịp thời, đầy đủ trách nhiệm về việc xử lý sự cố, hư hỏng của đường để bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến,…/.

Ngọc Lan

Trật tự giao thông trong tuần 

Trong tuần lễ từ ngày 10-9 đến 16-9-2015, trên địa bàn tỉnh Long An, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 1.319 trường hợp vi phạm, tước 60 giấy phép lái xe, tạm giữ 207 phương tiện các loại, với số tiền phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước là 1,692 tỉ đồng. 

Trong tuần xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, bị thương 6 người.

HD

 

 

Chia sẻ bài viết