Tiếng Việt | English

14/06/2016 - 05:26

Việt Nam-Cuba hướng tới liên doanh sản xuất vật liệu xây dựng

 

Dây chuyền sản xuất gạch men ốp lát. (Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN)

Ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba, ông Rene Antonio Mesa Villafana và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Bộ Xây dựng nhằm trao đổi về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực xây dựng giữa hai bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định Bộ Xây dựng Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Bộ Xây dựng Cuba về kinh nghiệm quản lý và phát triển ngành xây dựng trong thời kỳ đổi mới như phát triển nhà ở, khu đô thị, tư vấn thiết kế xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình xây dựng, ứng dụng công nghệ trong thi công xây dựng công trình, sản xuất vật liệu xây dựng...

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng mong muốn các vị lãnh đạo Cuba, trong đó có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa 2 nước cũng như doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là doanh nghiệp của ngành xây dựng phát triển ở Cuba.

Hiện, Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) của Việt Nam và Tập đoàn Geicons thuộc Bộ Xây dựng Cuba đang tiến tới thành lập Nhà máy sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba ủng hộ và tạo điều kiện để Viglacera xuất khẩu sang Cuba các sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát, sen vòi mà doanh nghiệp xây dựng Cuba có nhu cầu nhập khẩu để phục vụ các chương trình phát triển nhà ở mới, công trình xây dựng tại Cuba.

Bộ trưởng Rene Antonio Mesa Villafana cũng cho biết thời gian qua, Tập đoàn Vật liệu Xây dựng của Cuba cũng đã tích cực đàm phán, trao đổi với Tổng công ty Viglacera để tiến tới ký hợp đồng liên doanh sản xuất vật liệu xây dựng tại Cuba cho gốm sứ vệ sinh và gạch ốp lát. Nếu liên doanh thành công sẽ giúp Cuba giảm dần và đi tới thôi không nhập khẩu vật liệu xây dựng từ bên ngoài.

Bộ Xây dựng Cuba cũng mong muốn học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam để hoàn thiện hơn cơ chế quản lý xây dựng.

Phía Cuba mong muốn Việt Nam xem xét để nhiều kỹ sư, chuyên gia Cuba về chuyên ngành xây dựng có thể tiếp tục sang học tập và làm việc tại Việt Nam hoặc những ngành khác mà phía Việt Nam thấy cần thiết và hữu ích cho cả 2 nước như đào tạo cho kỹ thuật viên, kỹ sư chuyên môn, công nhân tay nghề cao.

Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba tại châu Á. Theo số liệu thống kê Hải quan Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cuba năm 2014 đạt hơn 207 triệu USD, chủ yếu tập trung vào việc Việt Nam hàng năm cung cấp gạo ổn định cho Cuba theo phương thức trả chậm.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Cuba gồm gạo, than đá, hóa chất, dệt may, máy tính... Cuba xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là dược phẩm. Kim ngạch nhập khẩu từ Cuba đạt gần 1,3 triệu USD.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 12/2015, Cuba có 1 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 6,6 triệu USD.

Hiện Việt Nam có 1 dự án đầu tư thăm dò dầu khí tại Cuba của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết