Tiếng Việt | English

12/09/2015 - 16:28

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Hội đồng Cao su quốc tế ba bên

 

Sơ chế mủ cao su. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Bernama của Malaysia, Việt Nam và Campuchia đã bày tỏ sự quan tâm tham gia Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC) trong các cuộc thảo luận mới đây với ITRC.

Trong tuyên bố ra ngày 11/9, Bộ Công nghiệp cây trồng và Hàng hóa Malaysia cho biết các quan chức cao cấp cao ITRC gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã tổ chức thảo luận với các quan chức Việt Nam và Campuchia để xem xét các biện pháp tiếp cận phù hợp nhất với tình hình của hai nước.

Cuộc thảo luận cũng nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa ITRC với Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) cũng như với Trung Quốc, một trong những nước tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn trên thế giới.

ITRC cũng đã mời các nước CMLV, hiện là những nước sản xuất cao su lớn của thế giới, tham dự Hội nghị lần thứ 25 ITRC vào ngày 10-11/9 tại thủ đô Kuala Lumpur.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ITRC và CLMV tại hội nghị phản ánh cam kết của những nước này nhằm cải thiện sự cân đối giữa cung và cầu về cao su để bình ổn giá vì lợi ích của các hộ nông dân trồng cao su và các ngành công nghiệp.

Trong số các vấn đề được thảo luận tại hội nghị có kế hoạch về việc thành lập Thị trường cao su khu vực vào giữa năm 2016, như một nền tảng để phát hiện tình hình giá cả và bảo hiểm rủi ro.

Kết quả của Hội nghị ITRC lần thứ 25 sẽ được trình lên Hội nghị Ủy ban Bộ trưởng vào tháng 11/2015 để rà soát tiến bộ đạt được và xem xét các biện pháp mới để tăng cường hợp tác ITRC.

ITRC được thành lập vào tháng 12/2001 để thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia sản xuất cao su tự nhiên lớn hướng tới bảo đảm ổn định giá mặt hàng này.

Hiện nay, các nước sản xuất cao su ITRC và CLMV chiếm 73% sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu./.

Theo TTXVN/VIETNAM+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích