Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 10:57

Việt Nam đề nghị Tổng Thư ký LHQ hỗ trợ triển khai hành động khí hậu

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam và chia sẻ các thách thức mà Việt Nam và các nước đang phát triển phải đối mặt trong ứng phó với biến đổi khí hậu.


Đại sứ Đặng Hoàng Giang trao thư của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. (Nguồn: vov.vn)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã gặp và trao Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thư của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phản hồi đề xuất của Tổng Thư ký về thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc về ứng phó với biến đổi khí hậu và chia sẻ các nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cảm ơn sự ủng hộ của Liên hợp quốc cũng như cá nhân Tổng Thư ký trong hỗ trợ Việt Nam, trong đó có việc thiết lập quan hệ đối tác với Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) về chuyển đổi năng lượng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres bày tỏ vui mừng nhận được thư của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam và chia sẻ các thách thức mà Việt Nam và các nước đang phát triển phải đối mặt trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký nhấn mạnh Liên hợp quốc và cá nhân ông sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong tiến trình này.

Tại cuộc gặp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Liên hợp quốc đối với Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đại sứ chia sẻ mặc dù gặp nhiều thách thức, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện đầy đủ các cam kết của mình thông qua các biện pháp nhanh chóng, toàn diện, vì lợi ích của chính người dân Việt Nam.

Đại sứ cho rằng để chuyển đổi năng lượng bền vững, cần giải quyết các thách thức về kinh tế-xã hội của quá trình này, không để ai bị bỏ lại phía sau và đảm bảo tài chính thực hiện ưu đãi và trong dài hạn.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhắc lại lời mời Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong năm nay nhân dịp 45 năm quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc.

Tổng Thư ký vui vẻ nhận lời mời của Chủ tịch nước và khẳng định sẽ thu xếp thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất./.

Hải Vân-Vũ Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết