Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 09:18

Việt Nam kêu gọi thực thi đầy đủ Thỏa thuận Ngừng bắn dài hạn ở Libya

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 15/12 đã họp trực tuyến về tình hình Libya.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 15/12 đã họp trực tuyến về tình hình Libya với sự tham dự của Quyền Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Libya kiêm người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL).

Trong phát biểu, các nước thành viên Hội đồng Bảo an ghi nhận những chuyển biến tích cực tại Libya thời gian qua; kêu gọi các bên ở Libya tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận Ngừng bắn dài hạn và sớm tiến hành bầu cử theo lộ trình đã được thống nhất; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an liên quan đến Libya.


Hội đồng bảo an thảo luận tình hình Libya.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc hoan nghênh những tiến triển tích cực và quan trọng ở Libya, đặc biệt là việc các bên đạt được Thỏa thuận ngừng bắn dài hạn và đồng ý tiến tới bầu cử. Đại sứ khẳng định lại sự ủng hộ của Việt Nam đối với một giải pháp chính trị toàn diện do người Libya dẫn dắt và làm chủ, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Libya; đồng thời kêu gọi các bên liên quan thực thi đầy đủ các điều khoản trong Thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình chuyển tiếp hướng tới bầu cử. Đại sứ bày tỏ ủng hộ việc Hội đồng Bảo an có văn kiện ủng hộ việc triển khai và giám sát Thỏa thuận ngừng bắn dài hạn trên cơ sở phù hợp với các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an về Libya; mong muốn cơ chế giám sát sẽ bảo đảm tính khách quan, hiệu lực, hiệu quả và sự hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan ở Libya.

Cuối phiên họp, Hội đồng Bảo an đã thông qua Thông tin báo chí với nội dung hoan nghênh các nỗ lực của Phái bộ hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Libya, các nước láng giềng và tổ chức khu vực trong thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Libya; đánh giá cao những tiến triển tích cực về chính trị - an ninh ở Libya và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một cơ chế giám sát ngừng bắn hiệu quả và đáng tin cậy./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết