Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 15:12

Việt Nam ủng hộ hoạt động gìn giữ hòa bình và cảnh sát LHQ

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cho rằng hoạt động gìn giữ hòa bình tiếp tục là một công cụ quan trọng trong duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý tại phiên họp. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý tại phiên họp. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 10/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức phiên thảo luận thường niên về Cảnh sát Liên hợp quốc, tập trung vào chủ đề “Đóng góp của lực lượng cảnh sát Liên hợp quốc đối với chương trình phụ nữ, hòa bình, an ninh.”

Tham dự và phát biểu tại cuộc họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix, người đứng đầu lực lượng cảnh sát của Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc tại Abyei (UNISFA) Violet Lusala và người đứng đầu lực lượng cảnh sát của Phái bộ Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) Patricia Boughani.

Tại đây, Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ dành cho hoạt động gìn giữ hòa bình nói chung và của cảnh sát Liên hợp quốc nói riêng.

Tại phiên thảo luận, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix thông tin tới các nước thành viên Hội đồng Bảo An về tiến độ thực hiện sáng kiến Hành động vì Gìn giữ hòa bình (A4P), A4P+ và đóng góp của lực lượng cảnh sát Liên hợp quốc trong hỗ trợ thúc đẩy thực hiện các ưu tiên của sáng kiến này và củng cố hiệu quả hoạt động của các phái bộ.

Ông Jean-Pierre Lacroix cũng cho biết gần đây Ban Thư ký Liên hợp quốc đã phối hợp với Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và tội phạm thành Lực lượng liên cơ quan về hoạt động cảnh sát, nhằm tăng cường nỗ lực chung của hệ thống Liên hợp quốc thúc đẩy hoạt động của cảnh sát Liên hợp quốc, đồng thời tiếp tục thắt chặt quan hệ đối tác với các tổ chức khu vực, tiểu khu vực, đặc biệt trong xây dựng hướng dẫn và đào tạo.

Các nỗ lực cũng hướng tới tăng cường yếu tố giới, tiếp tục duy trì thành tựu đã đạt được về số lượng nữ cảnh sát trước năm 2025, trong đó hiện có 5 người đứng đầu lực lượng cảnh sát Liên hợp quốc là phụ nữ.

Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cảnh sát của các phái bộ UNISFA và MINUSCA nêu bật hoạt động của cấu phần cảnh sát trong thực hiện sự mệnh được giao tại các địa bàn đầy thách thức, ngày càng đòi hỏi vai trò của cảnh sát Liên hợp quốc.

Vai trò của nữ cảnh sát Liên hợp quốc nói riêng và nữ nhân viên gìn giữ hòa bình nói chung được xem là có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả hoạt động của phái bộ gìn giữ hòa bình thông qua khả năng xây dựng lòng tin, kết nối với cộng đồng địa phương, bảo vệ thường dân, chống bạo lực giới và lạm dụng tình dục, do đó sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình cần được khuyến khích.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo An ghi nhận cảnh sát Liên hợp quốc là một phần quan trọng, không thể thiếu của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đồng thời hoan nghênh vai trò và khả năng đóng góp của phụ nữ đối với hoạt động gìn giữ hòa bình, góp phần mang lại hòa bình, an ninh, thúc đẩy sự phát triển của nước tiếp nhận và kêu gọi tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình cũng như cảnh sát Liên hợp quốc, thúc đẩy việc thực hiện chương trình phụ nữ, hòa bình, an ninh.

Nhiều nước cũng chia sẻ kinh nghiệm cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình và đóng góp dành cho cảnh sát Liên hợp quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, cho rằng hoạt động gìn giữ hòa bình tiếp tục là một công cụ quan trọng trong duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Trong hơn 60 năm hoạt động, bộ phận cảnh sát đã có nỗ lực to lớn thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường năng lực và hợp tác chặt chẽ với các bộ phận dân sự, quân sự của phái bộ, trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng.

Đại sứ cũng ghi nhận đóng góp của nữ cảnh sát Liên hợp quốc cũng như nữ nhân viên gìn giữ hòa bình, góp phần tăng cường hiệu quả và hoạt động của các phái bộ, uy tín và khả năng hợp tác với cộng đồng địa phương, và tăng cường khả năng bảo vệ, do đó cần tăng cường quan tâm và nguồn lực nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình. 

Đại sứ cũng thông tin tới cộng đồng quốc tế về cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện sáng kiến A4P, A4P+, chương trình phụ nữ, hòa bình, an ninh, các thành tựu gìn giữ hòa bình của Việt Nam, trong đó chú trọng sự tham gia của phụ nữ, và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế đóng góp cho hoạt động gìn giữ hòa bình và bảo đảm sự tham gia của phụ nữ trong gìn giữ và xây dựng hòa bình./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết