Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 06:20

Việt Nam và Vương quốc Anh hợp tác trao đổi chuyên môn về gìn giữ hòa bình

Đại diện Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của Anh dành cho Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng nói chung và trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình nói riêng.


Các công binh kiểm tra quân tư trang trước giờ lên đường làm nhiệm vụ. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Ngày 05/6, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức khai mạc Trao đổi chuyên môn giữa Việt Nam và Vương quốc Anh về vấn đề bạo lực tình dục liên quan đến xung đột (CRSV), bóc lột và lạm dụng tình dục (SEA) cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3.

Phát biểu khai mạc, Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cho biết đây là lần thứ 5 Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam và Phòng Tùy viên Quốc phòng Vương quốc Anh phối hợp tổ chức hoạt động trao đổi chuyên môn về lĩnh vực này.

Diễn ra từ ngày 05-12/6, đây là hoạt động có tính đặc thù nhằm trang bị kiến thức và nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn phái bộ, bảo đảm tuân thủ theo Luật Nhân đạo Quốc tế và Luật Quốc tế về quyền con người cũng như Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đại tá Mạc Đức Trọng cảm ơn sự hỗ trợ thiết thực, quý báu của Vương quốc Anh dành cho Việt Nam, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ Quốc phòng nói chung và trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nói riêng.

Đánh giá cao các cam kết của Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cùng công tác huấn luyện tiền triển khai đối với lực lượng chuẩn bị triển khai tới địa bàn phái bộ, Đại tá Không quân Tim O’ Brien, Tùy viên Quốc phòng Vương quốc Anh tại Việt Nam cho rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt nam đã tạo dựng được uy tín với các phái bộ và bạn bè quốc tế bằng sự cống hiến và tinh thần làm việc chuyên nghiệp.

Các quân nhân của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đều được đào tạo, huấn luyện bài bản, đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ hoạt động trao đổi chuyên môn về vấn đề bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, bóc lột và lạm dụng tình dục lần này, các chuyên gia từ Vương quốc Anh sẽ chia sẻ các kinh nghiệm về CRSV, SEA với các cán bộ, sỹ quan thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 của Việt Nam.

Đây là các đơn vị sẽ sang địa bàn nhận nhiệm vụ trong thời gian tới, thay thế Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 và Đội Công binh số 3 khi kết thúc nhiệm kỳ.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình

 

Việt Nam sẵn sàng hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình 

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thành viên trong lĩnh vực này.

Hoạt động trao đổi chuyên môn lần này sẽ trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện của Việt Nam, hướng tới đủ khả năng tự tổ chức các nội dung về xung đột liên quan đến bạo lực tình dục cho lực lượng của Việt Nam dự kiến tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; đáp ứng các yêu cầu của Liên hợp quốc về phổ biến kiến thức cho lực lượng gìn giữ hòa bình trước khi triển khai nhằm ngăn chặn những vi phạm trong hoạt động gìn giữ hòa bình ở các phái bộ.

CRSV và SEA là một trong số những nội dung cốt lõi của huấn luyện tiền triển khai theo yêu cầu của Liên hợp quốc, được Liên hợp quốc yêu cầu tất cả lực lượng trước khi triển khai đến phái bộ phải được tập huấn.

Vương quốc Anh là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị lực lượng, triển khai và hoạt động trên thực địa theo hình thức cá nhân và đơn vị tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Từ năm 2018 đến nay, hai bên đã phối hợp tổ chức các hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực, trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ tổ chức diễn tập thực địa cho các lực lượng của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình trước khi được triển khai./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-va-vuong-quoc-anh-hop-tac-trao-doi-chuyen-mon-ve-gin-giu-hoa-binh-post957518.vnp

Chia sẻ bài viết