Tiếng Việt | English

02/02/2021 - 10:40

Thủ tướng: Cần có vaccine COVID-19 đến người dân ngay quý 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp để ngay trong quý 1 này có vaccine COVID-19 cho người dân.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021 diễn ra sáng 2/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đảng XIII thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã có nhiều đóng góp trong việc hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội, trong đó có cả Báo cáo chính trị, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm, Phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm. 

Chúc mừng các đồng chí thành viên Chính phủ trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương tại Đại hội XIII, Thủ tướng cho biết, các đồng chí trúng cử hay không trúng cử đều tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp của Đảng, của nhân dân, tiếp tục hăng say thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng nêu nhiệm vụ của kỳ họp lần này là thảo luận về tình hình nhiệm vụ kinh tế xã hội của đất nước, công tác phòng, chống COVID-19 và công tác phục vụ Tết Tân Sửu. Về tình hình dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, từ ngày 27/1 đến nay, đã có 240 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại 10 tỉnh, thành phố. Dù đang trong quá trình diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc, nhưng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, đặc biệt là Bộ Y tế và các địa phương đã chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, vào cuộc với các biện pháp chống dịch kịp thời. Những chủ trương như tăng cường lực lượng, khoanh vùng ổ dịch, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, dừng một số hoạt động, kiểm tra đôn đốc quyết liệt đã được áp dụng.

Nhờ vậy, đến nay, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình dù còn nhiều diễn biến phức tạp. Cuộc họp này phải dành thời gian thảo luận nội dung này, kể cả việc đưa vaccine đến người dân ngay trong quý 1/2021. Chính phủ phải có trách nhiệm và có quyết sách về vấn đề này.

Về tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2021, Thủ tướng nêu nhiều thông tin đáng mừng khi kinh tế vĩ mô ổn định dù thế giới biến động, trong đó tăng trưởng sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 22%; Xuất nhập khẩu tăng trên 45%, là mức tăng kỷ lục và xuất siêu; Giải ngân vốn đầu tư công, số doanh nghiệp mới thành lập đều đạt kết quả đáng mừng. 

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa bùng phát ở nước ta, Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp phù hợp để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội. Cần tận dụng thời cơ, tạo môi trường đầu tư, thu hút dòng vốn, nhất là các tập đoàn công nghệ vào Việt Nam, kể cả mở rộng quy mô đầu tư như Intel, Samsung.

"Một tinh thần lớn là chúng ta không đảo ngược chính sách mà tiếp tục thúc đẩy cởi mở hơn nữa, tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài làm ăn thành công ở Việt Nam. Ở Trung Quốc, trong bối cảnh như vậy họ đã thu hút đầu tư lớn nhất thế giới, vượt qua Mỹ. Việt Nam cần có cách làm phù hợp để thúc đẩy phát triển. Chúng ta phải tiếp tục điều hành vĩ mô ổn định, tạo niềm tin cả kinh tế và y tế. Những vấn đề chúng ta đã nói như tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là những vấn đề rất lớn" - Thủ tướng nói. 

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh việc thúc đẩy ba không gian kinh tế, đó là kinh tế trong nước gần 100 triệu dân; Kinh tế quốc tế với các hiệp định thương mại tự do; Thứ ba là kinh tế số. 

Bên cạnh vấn đề chống dịch, thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành địa phương phải quan tâm chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai, vùng bị phong tỏa do dịch. Tinh thần là đảm bảo hàng hóa dồi dào, an toàn, kiểm soát tốt giá cả, chống đầu cơ. Các thành viên Chính phủ cũng cần thảo luận các biện pháp ngay sau Tết để thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó có các vấn đề về sản xuất, chống dịch trồng cây…./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết