Tiếng Việt | English

18/10/2016 - 11:28

Vinh danh phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Dù hoàn cảnh khác nhau, giữ những cương vị khác nhau nhưng giữa họ có một điểm chung là luôn nỗ lực, phấn đấu, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ (PN) Việt Nam, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng đáng là những PN “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Tham gia công tác xã hội

Theo thông tin của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An, nhiều năm qua, từ phong trào thi đua yêu nước, đội ngũ nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CBCNVCLĐ) tỉnh nhà không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân nữ tiêu biểu là những điển hình tiên tiến; những tấm gương sáng trên các lĩnh vực, ngành nghề được Đảng, Nhà nước và Công đoàn các cấp khen thưởng.


Dù làm công tác quản lý nhưng chị Lê Thị Cẩm luôn động viên, nhắc nhở và theo dõi việc học tập của học sinh

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, “Thầy thuốc như mẹ hiền”, những năm qua, nhiều nữ bác sĩ không ngừng rèn luyện y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng vì bệnh nhân, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân; trong đó có Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Thị Dễ, nữ đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Long An. Thời gian qua, Bác sĩ Võ Thị Dễ đóng góp cho ngành rất nhiều đề tài, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực.

Hay như chị Lê Thị Cẩm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, là tấm gương sáng trong phong trào dạy và học của ngành giáo dục. Không những vậy, chị còn được tuyên dương điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh, giai đoạn 2011-2015. Dù là giáo viên đứng lớp hay làm nhiệm vụ quản lý như hiện nay, chị luôn lấy tinh thần trách nhiệm đặt lên hàng đầu.

9 tháng năm 2016, UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 88 tập thể; tặng thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 76 cá nhân; công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 514 tập thể. Ngoài ra, có 1.343 tập thể và 2.713 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích đóng góp chung cho các phong trào.

Chị Cẩm chia sẻ: “Gần 30 năm công tác trong ngành giáo dục, tôi luôn tâm niệm, nghề giáo là một nghề cao quý. Bản thân phải yêu nghề, phải dành tình yêu thương cho học sinh mới có thể gắn bó, hết lòng với công việc, nhất là đối với học sinh tiểu học. Với sự nỗ lực của bản thân và tập thể, trường giữ vững thành tích là một trong những ngôi trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sớm (năm 2001) và chuẩn mức độ 2 vào năm 2013, dù trường ở địa bàn còn khó khăn của huyện”.

Từ những cống hiến đó, hơn 10 năm liền, chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2013.

Xây dựng gia đình hạnh phúc

Từng là hộ nghèo của xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, vượt qua bao khó nhọc trong cuộc sống, chị Trần Thị Thu Thủy cùng chồng nuôi dạy 2 người con trai ăn học thành tài. Vợ chồng chị nên duyên cách nay hơn 20 năm. Khi ấy, hai bên gia đình đều nghèo khó, không có ruộng đất, không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh. Tuy sống trong cảnh nghèo khó nhưng 2 con của vợ chồng chị luôn chăm ngoan, học giỏi suốt 12 năm liền. Đây là niềm an ủi, động viên giúp 2 vợ chồng vượt qua những khó nhọc của cuộc sống.


Công việc hằng ngày của chị Phạm Thị Năm

Sau khi được Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Tân Phú xây dựng mái ấm tình thương vào năm 2007, chị Thủy được địa phương giới thiệu với một mạnh thường quân, hỗ trợ nuôi bò sinh sản. Từ đó, sau khi hết giờ làm thuê, chị lại tranh thủ nuôi bò để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Hiện tại, người con trai lớn của chị - Nguyễn Thanh Tỉnh vừa tốt nghiệp Trường Đại học Y Dược TP.HCM. Con trai út - Nguyễn Chánh Quý là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Gia đình chị hiện thoát nghèo, là gia đình văn hóa, hiếu học tiêu biểu nhiều năm liền. Chị tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động như: Đóng góp tiền sửa chữa đường giao thông nông thôn, tham gia tiết kiệm - tín dụng tại chi, tổ Hội PN ấp,... Hàng năm, chị đều thực hiện phong trào thi đua PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc và được bình xét đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua do Trung ương Hội Liên hiệp PN Việt Nam phát động.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CBCNVCLĐ luôn được các cấp Công đoàn đẩy mạnh gắn với phong trào “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năm 2015, toàn tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 1 cờ thi đua, 2 bằng khen tập thể, 2 bằng khen cá nhân. LĐLĐ tỉnh tặng 4 cờ thi đua, 16 bằng khen cho tập thể, 60 bằng khen cá nhân cho các đơn vị.

Đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh tích cực vận động CBCNVCLĐ nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng đăng ký phong trào thi đua “Hai giỏi”. Kết quả, có hơn 92.000 nữ CBCNVCLĐ đăng ký cấp cơ sở.

(nguồn: Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh)

Với chị Phạm Thị Năm, ngụ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ dù sinh con một bề là gái nhưng gia đình chị luôn đầy ắp tiếng cười. Để “giữ lửa” trong gia đình, chị và chồng luôn chia sẻ công việc và cảm thông cho nhau. Hiện cả 3 người con gái đều trưởng thành và thành đạt. Bản thân chị Năm hiện là cán bộ Đài Truyền thanh xã. Hàng ngày, chị bắt đầu công việc từ lúc 5 giờ sáng, có khi 19 giờ, chị mới về nhà. Thế nhưng, chị luôn chu toàn, sắp xếp thời gian giữa công việc và gia đình.

Chị nói: “Người dân ở vùng quê này điều kiện đi lại khó khăn, có những nhà ở sâu trong đồng, thỉnh thoảng, khi cần thông báo những tin tức hoặc chương trình gì, tôi thường đi xe đạp và phát thanh bằng loa cầm tay để người dân biết. Bao năm nay, được sự động viên của chồng, con, tôi dành nhiều thời gian cho công việc. Không chỉ làm Đài Truyền thanh xã, tôi còn là cộng tác viên dân số; tham gia hiến máu nhân đạo được 19 lần”./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết