Tiếng Việt | English

27/12/2020 - 09:38

Vĩnh Long sẽ xác minh thông tin khai báo lần 2 của bệnh nhân 1440

Hôm nay (27/12), theo thông tin từ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long - Văn Công Minh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long sẽ họp với Viện Pasteur để xác minh kỹ thông tin khai báo lần 2 của bệnh nhân 1440. Từ đó, sẽ có cơ sở chính xác báo cáo đến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và cung cấp thông tin chính thống rộng rãi cho người dân cả nước biết.

Long An tiếp tục duy trì lực lượng để kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật

Được biết, có thông tin bệnh nhân mắc Covid-19 là L.T.T., 32 tuổi, trú tại huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (BN 1440) khai báo lịch trình di chuyển từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình, tỉnh An Giang (chứ không phải cửa khẩu Mộc Bài tỉnh Tây Ninh). Khi vào đã nhập cảnh vào Việt Nam, đối tượng di chuyển bằng xe máy và bằng ghe để băng rừng và sông, ngách nhỏ tới TP.Tân An (tỉnh Long An). Tại Tân An, đối tượng tiếp tục di chuyển bằng xe khách về tỉnh Vĩnh Long. Đến 8 giờ sáng 27/12, Sở Y tế Vĩnh Long và Sở Y tế Long An chưa xác nhận thông tin này.

Hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long sẽ họp với Viện Pasteur để xác minh kỹ thông tin khai báo lần 2 của bệnh nhân 1440. Cũng theo thông tin từ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long - Văn Công Minh lúc 5g30 sáng 27/12, kết quả xét nghiệm 13 ca F1 (tiếp xúc trực tiếp) với bệnh nhân 1440, 13 ca này đều âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. 

Giám đốc Sở Y tế Long An – Huỳnh Minh Phúc khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh. Ngành Y tế Long An cũng có công văn tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo, chủ động có các biện pháp xử lý kịp thời để phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Sáng 27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út cũng nhắc nhở, đề nghị các huyện biên giới và các chốt chặn phòng chống dịch tăng cường kiểm tra tình hình nhập cảnh và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tài xế xe ôm, xe taxi không đưa người nhập trái phép vào Long An mà chưa được cách ly nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Trước đó, UBND tỉnh Long An cũng ban hành công văn 7298/UBND-VHXH thực hiện nghiêm Công điện 1699/CĐ-TTg ngày 02/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, các văn bản chỉ đạo trước đây của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và UBND tỉnh, nhất là Thông báo số 653/TB-UBND ngày 24/11/2020 và Công văn số 7232/UBND-VHXH ngày 02/12/2020. Theo đó, chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế), trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: Chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Đồng thời, đảm bảo mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly đã được thành lập. Quá trình tổ chức thực hiện cách ly phải thực hiện đúng theo quy trình, quy định; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp lây chéo tại các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đặc biệt, tiếp tục duy trì lực lượng để kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật,..../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết