Tiếng Việt | English

01/10/2021 - 06:54

VN-Index tiếp tục xu hướng đi ngang

VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục xu hướng đi ngang trong khung rộng với kháng cự trên tại vùng 1.365 – 1.370 điểm và hỗ trợ phía dưới quanh vùng đáy cũ 1.285 – 1.300 điểm

Dòng tiền đang bị suy yếu

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, mặc dù có lúc tăng gần 10 điểm, tuy nhiên, áp lực bán tăng mạnh đã khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng, đóng cửa chỉ còn tăng gần 3 điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/9, chỉ số VN-Index tăng 2,85 điểm (+0,21%), đóng cửa ở mức 1.342,06. Thanh khoản HSX ở mức gần 477 triệu cổ phiếu (-20%), giá trị gần 15.200 tỷ đồng (-12%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (255 mã tăng/ 143 mã giảm).

Sắc xanh bao trùm toàn thị trường với 17/20 nhóm ngành tăng giá. Nhóm phân bón (+3,8%) tiếp tục có phiên giao dịch bùng nổ trong bối cảnh giá than đầu vào vẫn đang tăng phí mã dẫn đến giá phân bón thế giới tiếp tục leo thang. Nhóm cổ phiếu được lợi giai đoạn “hậu Covid” là bán lẻ (3,6%) cũng bứt phá mạnh trong phiên hôm nay. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng (+0,2%) vẫn đang chịu sự kìm hãm mạnh do sự đánh giá kết quả kinh doanh Quý 3 không khả quan của nhà đầu tư đối với nhóm ngành này. Đây là nguyên nhân khiến cho VN-Index chưa thể bứt phá do thiếu đi nhóm dẫn dắt có ảnh hưởng đủ lớn đến chỉ số.


Áp lực bán tăng mạnh đã khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), VN-Index đóng cửa trong sắc xanh trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9. Tuy tăng điểm, nhưng diễn biến trong phiên vẫn là xu hướng giằng co và biến động trong biên độ hẹp. Điểm đáng chú ý trong phiên 30/9 là thanh khoản ở mức rất thấp, thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây. Giới đầu tư vẫn đang lo ngại về những thông tin không tích cực về vĩ mô trong Quý III vừa công bố, nên tâm lý vẫn đang rất thận trọng.

“Xét về kỹ thuật, VN-Index vẫn đang dao động trong xu hướng Sideway mà chưa thể hiện một sự bứt phá mãnh liệt trong những phiên gần đây. Dễ thấy dòng tiền đang bị suy yếu. Vì vậy, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát, chờ thêm thông tin tích cực có sự xác nhận của dòng tiền để có cơ sở giải ngân”, chuyên gia của CSI cho hay.

Áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ

Còn theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), VN-Index tiếp tục tạo cây nến DOJI và cũng tiếp tục giảm điểm trở lại khi gặp mốc giá trị 1.350 điểm. Đà tăng điểm phục hồi của thị trường đang ngày càng yếu dần khi khối lượng giao dịch không cải thiện. Thị trường tăng điểm phiên 30/9 thuần túy nhờ lực kéo của một số cổ phiếu trụ giúp chỉ số kết thúc Quý 3 không quá tiêu cực. Chỉ số vẫn chưa thể vượt lên lại mốc 1.350 điểm đi kèm thanh khoản ngày càng giảm cho thấy thị trường cần tích lũy thêm hoặc chiết khấu về vùng giá hấp dẫn hơn để thu hút dòng tiền trở lại. Xu thế của VN-Index hiện tại vẫn là đi ngang và chỉ số dự báo sẽ tiếp tục kết thúc tuần thứ 4 đi ngang tại vùng giá trị 1.350 điểm.

“VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục xu hướng đi ngang trong khung rộng với kháng cự trên tại vùng 1.365 – 1.370 điểm và hỗ trợ phía dưới quanh vùng đáy cũ 1.285 – 1.300 điểm”, chuyên gia của TVSI nhận định.

Các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch hôm nay 1/10, trong bối cảnh dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tác động tiêu cực lên tâm lý của nhà đầu tư ngắn hạn, đặc biệt dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường cho nên kịch bản đi ngang sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng ở mức 40 – 45% danh mục và có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp. Trên quan điểm an toàn, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục quan sát thị trường ở những phiên tới và chưa nên bán hết toàn bộ cổ phiếu trong danh mục”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.

Diệp Diệp/VOV.VN

Chia sẻ bài viết