Tiếng Việt | English

09/09/2021 - 19:47

Tiến độ tiêm vaccine ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán VN tháng 9

Trong trường hợp xấu nhất, việc giãn cách xã hội chặt chẽ kéo dài có thể làm ảnh hưởng tâm lý chung của nhà đầu tư, song VN-Index vẫn kỳ vọng dao động khoảng 1.250-1.380 điểm.

Xu hướng thị trường chứng khoán trong tháng Chín gắn với tiến độ tiêm chủng vaccine. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)

Xu hướng thị trường chứng khoán trong tháng Chín gắn với tiến độ tiêm chủng vaccine. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)

“Trợ lực chính giúp nâng đỡ VN-Index trong tháng Chín là những thông tin lạc quan về tiến độ tiêm chủng bao phủ vaccine và câu chuyện nới lỏng các chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt như hiện tại,” bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Khối Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán Rồng Việt nhấn mạnh tại Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 9/2021.

VN-Index biến động mạnh

Điểm lại diễn biến thị trường trong tháng Tám, VN-Index tăng điểm và vượt qua mốc 1.370 điểm (vào ngày 19/8) khi các ca nhiễm mới có xu hướng giảm dần tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên sau đó, thị trường đảo chiều lao dốc với quy định thắt chặt giãn cách xã hội bắt đầu từ ngày 23/8 của Ủy ban Nhân dân Thành phố. Tại phiên cuối cùng của tháng, VN-Index rút ngắn khoảng cách tăng điểm trước đó, nhích nhẹ 1,64%  so với tháng Bảy và chốt tại mốc 1.331,47 điểm.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, VN-Index có mức tăng trưởng trong tháng Tám thấp hơn so với các chỉ số chứng khoán trong khu vực, như SET (Thái Lan) tăng 7,68%, Nikkei (Nhật Bản) tăng 2,95%... Trái lại, chỉ số HNX Index vẫn duy trì đà tăng mạnh với mức 8,88% so với tháng Bảy.

(Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)

(Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN)

Điểm đáng lưu ý, mặc dù thanh khoản của thị trường chứng khoán vẫn tăng 15,9% so với tháng trước, cụ thể giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân tại HoSE khoảng 21.700 tỷ đồng/phiên. Tuy nhiên, thanh khoản tại nhóm VN30 lại giảm 4% so với tháng trước và chiếm 49% tổng thanh khoản của VN-Index. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa lại ghi nhận sự bùng nổ của dòng tiền, cụ thể thanh khoản tại nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng tới 102% và nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa cũng tăng 71% so với tháng trước.

Về động thái của các nhà đầu tư nước ngoài, họ quay trở lại bán ròng trong tháng với giá trị 7.800 tỷ đồng thông qua giao dịch khớp lệnh trên sàn HoSE (tại các thời điểm VN-Index phục hồi). Bên cạnh đó, nhà các nhà đầu tư tổ chức trong nước cũng tích cực bán ròng với giá trị 5.314 tỷ đồng và khối tự doanh bán ròng khoảng 120 tỷ đồng.

VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.250-1.380 điểm

Nhận định xu hướng thị trường chứng khoán trong tháng Chín, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng trong trường hợp xấu nhất, việc giãn cách xã hội chặt chẽ kéo dài có thể làm ảnh hưởng tâm lý chung của nhà đầu tư nước ngoài, song VN-Index vẫn kỳ vọng dao động trong khu vực 1.250-1.380 điểm.

“Những thông tin lạc quan về tiến độ tiêm chủng và nới lỏng dần các chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt có thể tạo tâm lý tích cực cho thị trường,” bà Lam nhấn mạnh.

Thời điểm hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh đã được phân bổ 9,2 triệu liều vaccine COVID-19, đảm bảo cho việc tiêm chủng liều 1 cho 100% người trưởng thành. Mặt khác, các vùng “đỏ” như Bình Dương và Long An cũng được phân phối lần lượt 2,37 triệu liều vaccine và 1,8 triệu liều vaccine (đảm bảo bao phủ 100% mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên).

Phú Yên tiêm vaccine cho hàng nghìn công nhân và người lao động. (Ảnh: TTXVN)

Phú Yên tiêm vaccine cho hàng nghìn công nhân và người lao động. (Ảnh: TTXVN)

Theo bà Lam, tốc độ tiêm chủng Thành phố Hồ Chí Minh đang khá tích cực với 89% người trưởng thành ở Thành phố Hồ Chí Minh đã được tiêm ít nhất một mũi. Và, việc tiêm chủng tiếp tục đẩy mạnh có thể giúp Thành phố dần mở cửa trở lại và hồi phục các hoạt động kinh tế (trong quý 4/2021).

“Việc nới lỏng các Chỉ thị giãn cách hiện hành sẽ khả thi hơn và kỳ vọng sẽ tác động tích cực lên VN-Index,” bà Lam nói.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI nhấn mạnh với quan điểm kiểm soát tốt dịch bệnh là yếu tố quyết định phục hồi kinh tế.

Cụ thể, dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine, trong đó vaccine sẽ về nhiều trong tháng Chín (dự kiến hơn 20 triệu liều) và các tháng còn lại trong năm. 

“Chúng tôi cho rằng triển vọng thị trường chứng khoán trong ngắn hạn hiện đang ở trạng thái chưa được xác định rõ ràng do vẫn chưa có thể đánh giá hết những ảnh hưởng về mặt kinh tế của đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 cũng như thời điểm chính thức Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể quay trở lại các hoạt động giao thương bình thường,” bà Phương cho biết.

Về “sức khỏe” của các công ty niêm yết, báo cáo của SSI cho biết lợi nhuận của các công ty niêm yết có thể tăng trưởng chậm lại hoặc sụt giảm so với cùng kỳ và điều này không quá bất ngờ, khi hoạt động tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu ròng hiện đều sụt giảm do tác động của dịch bệnh. 

Theo số liệu ước tính của SSI, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2021 và 2022 dự kiến vẫn tăng trưởng 29% và 15% so với cùng kỳ. Theo đó, mức định giá P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) trung bình trong năm 2021/2022 hiện tại là 15,0x/13,1x dựa trên mức giá đóng cửa ngày 6/9.

“Với việc nới lỏng giãn cách một cách thận trọng kỳ vọng có thể diễn ra từ quý 4 cùng các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ được mong đợi sẽ kích hoạt một quá trình hồi phục kinh tế mới. Chất xúc tác hiện tại cho thị trường chứng khoán nằm ở chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nới lỏng vẫn còn dư địa,” nhóm phân tích của SSI chỉ ra.

Trên cơ sở đó, SSI đưa ra hai kịch bản cho xu hướng thị trường trong tháng. Kịch bản khả quan là với định hướng và lộ trình mở cửa lại nền kinh tế được Chính phủ cụ thể hóa, tâm lý nhà đầu tư lạc quan trở lại. Bên cạnh đó, nhịp điều chỉnh được xác nhận kết thúc (VN-Index phá vỡ thành công kháng cự 1.350 điểm đi cùng với khối lượng giao dịch lớn) khi đó mục tiêu gần của chỉ số là khu vực 1.380 điểm. Tín hiệu để kịch bản này diễn ra là chỉ số VN30 hoặc phần lớn các cổ phiếu vốn hóa trụ cột thu hút dòng tiền trở lại sau các tín hiệu cân bằng trong những phiên gần đây.

Kịch bản thận trọng với lộ trình mở cửa lại nền kinh tế không như dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, do rủi ro triển vọng tăng trưởng lợi nhuận kém và kéo dài. Khi đó, VN-Index có thể quay lại với trạng thái điều chỉnh trước khi tìm kiếm điểm cân bằng tại vùng hỗ trợ 1.300-1.285 điểm và hồi phục trở lại./.

(Nguồn: SSI)

(Nguồn: SSI)

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết