Tiếng Việt | English

03/07/2024 - 08:10

Vụ cô gái 18 tuổi bị bán qua tay 6 lần: Phạt tù 10 đối tượng 

Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các chủ cơ sở massage và đồng phạm về tội “Mua bán người”. Tổng cộng đưa ra xét trong vụ án này có 10 bị cáo.

Chủ tọa phiên tòa tuyên án 

Theo cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Huệ truy tố, hành vi các đối tượng: Trần Văn Sáu (SN 1995, quê quán tỉnh Thái Bình); Trương Việt Hoàng (SN 1998) và Hoàng Thế Khoa (SN 1978) cùng quê quán TP.Hà Nội; Trương Công Trứ (SN 1998, quê quán tỉnh Quảng Ngãi); Lâm Quốc Đạt ( SN 2004, quê quán tỉnh Đồng Nai); Võ Thuý Liễu (nữ giới, SN 1989, quê quán tỉnh Sóc Trăng); Lê Văn Giáp (SN 1978) và Lê Đình Thuần (SN 1964), Tạ Nguyên Hiền (SN 1991) cùng quê tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Thị Mai (SN 1998, quê quán tỉnh Vĩnh Phúc) đã phạm tội: Mua bán người quy định tại điểm a khoản 1 Điều 150 Bộ luật hình sự.

Trước đó, xác định vì mục đích vụ lợi nên trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5/2023 đến ngày 26/6/2023, cô gái N.N.K.N. (SN 2005), ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM đã lần lượt bị Lê Đình Thuần bán cho Hoàng Thế Khoa số tiền 8 triệu đồng. Việc mua bán giữa Thuần và Khoa được Tạ Nguyên Hiền giúp sức tích cực.

Một số bị cáo tại phiên tòa

Sau đó Khoa bán N. cho Lê Văn Giáp được số tiền 9,6 triệu đồng. Giáp tiếp tục bán N. cho Võ Thúy Liễu 11 triệu đồng. Liểu lại bán Ngân cho Trần Văn Sáu 19 triệu đồng.

Đến ngày 26/6/2023, Trần Văn Sáu được sự giúp sức tích cực của Nguyễn Thị Mai, Trương Công Trứ và Lâm Quốc Đạt đã bán N. cho Trương Việt Hoàng 18 triệu đồng.

Tiếp theo, Hoàng lại giao dịch qua mạng xã hội và bán N. cho một người không rõ lai lịch ở Campuchia 1.300 USD (Khoảng 30 triệu đồng tiền Việt Nam).

Tuy nhiên, khoảng 13 giờ 40 phút ngày 26/6/2023, cả 3 đối tượng Hoàng, Trứ và Đạt chở N. cùng đi đến địa phận xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ để tìm cách đưa N. xuất cảnh trái phép giao bán cho người không rõ lai lịch bên Campuchia thì bị lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Qúy Tây phát hiện bắt quả tang (cách đường biên giới khoảng 400m).

Sau khi xác định cô gái N. (18 tuổi) là nạn nhân của vụ án mua bán người, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã tiến hành tiếp nhận, bảo đảm an toàn, hỗ trợ nơi ăn, nghỉ, kiểm tra tình trạng sức khỏe, ổn định tâm lý và chăm sóc y tế cho nạn nhân. Sau đó đưa nạn nhân trở về gia đình.

Qua đấu tranh điều tra, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ thêm 7 đối tượng: Võ Thúy Liểu, Trần Văn Sáu, Nguyễn Thị Mai, Lê Văn Giáp, Hoàng Thế Khoa, Lê Đình Thuần, Tạ Nguyên Hiền.

Sau khi giải cứu được cô gái và lấy lời khai của 3 đối tượng bị bắt, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã khởi tố vụ án mua bán người và chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Đức Huệ điều tra. Qua mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra đã phát hiện nạn nhân trước đó còn bị bán qua tay nhiều lần như trên và khởi tố, bắt giữ các bị can để điều tra tội “Mua bán người”.

Cáo trạng truy tố xác định các đối tượng Lê Đình Thuần, Hoàng Thế Khoa, Lê Văn Giáp và Võ Thúy Liễu (là chủ các cơ sở massage) dùng thủ đoạn lừa gạt nạn nhân dưới hình thức cho vay tiền trả nợ. Sau đó nhận và chuyển giao N. qua nhiều người khác nhau mục đích để nhận tiền. Các bị can biết N. không có tay nghề trong lĩnh vực massage nhưng các bị can vẫn tiếp nhận và chuyển giao N. để hưởng lợi.

Đối với Trần Văn Sáu, Trương Công Trứ, Lâm Quốc Đạt (có 1 tiền án về tội gây rối trật tự công cộng và 1 tiền sự về hành vi xâm hại sức khoẻ của người khác), khi thực hiện hành vi phạm tội không có sự bàn bạc, phân công vai trò cụ thể cho nhau, không có sự câu kết chặt chẽ giữa các bị can nên các bị can phạm tội không có tổ chức mà chỉ là đồng phạm giản đơn.

Đối với Trương Việt Hoàng là người mua nạn nhân, sau đó trên đường đưa nạn nhân tìm cách xuất cảnh bán qua Campuchia.

Đối với bị can Nguyễn Thị Mai cho Trần Văn Sáu mượn phòng trọ để chứa chấp, giúp sức cho Sáu thực hiện hành vi phạm tội nên cũng là đồng phạm giúp sức.

Đối với Tạ Nguyên Hiền đã tích cực giúp sức cho Hoàng Thế Khoa để Khoa thực hiện hành vi phạm tội. Hiền cũng được xác định là đồng phạm giúp sức cho Khoa thực hiện hành vi phạm tội.

Một số đối tượng thời điểm bị bắt

Hành vi của các đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, vì mục đích vụ lợi nên đã xem tính mạng con người như một loại hàng hóa dùng để giao dịch, bán và chuyển giao N. cho nhiều người khác nhau. Vì vậy hành vi của các đối tượng đã trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của bị hại, gây mất an ninh, trật tự cho xã hội.

Tại phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Trương Việt Hoàng, Lâm Quốc Đạt có cùng mức án 7 năm tù; Trần Văn Sáu, Trương Công Trứ có cùng mức án 5 năm 6 tháng tù; Tạ Nguyên Hiền 5 năm tù; Hoàng Thế Khoa và Lê Đình Thuần có cùng mức án 3 năm 6 tháng tù; Võ Thúy Liễu và Lê Văn Giáp cùng mức án 3 năm tù; Nguyễn Thị Mai 1 năm 9 tháng tù./.

Lê Đức - Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết