Tiếng Việt | English

02/03/2016 - 16:40

Vụ Nguyễn Mai Trung Tuấn tạt axit đoàn cưỡng chế: Tuyên xử 2 năm 6 tháng tù giam

Sau hơn 6 tiếng đồng hồ, phiên xử phúc thẩm vụ Nguyễn Mai Trung Tuấn (SN 31-3-2000) về tội “cố ý gây thương tích” đã kết thúc. Tòa tuyên án Tuấn 2 năm 6 tháng tù giam (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm).

Trong phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo đều cho rằng, kết quả giám định của Trung tâm Giám định pháp y Long An 35% là không khách quan và không có cơ sở. Cụ thể, bản giám định không có đủ chữ ký của giám định viên, việc mô tả các vết thương chưa phù hợp, kết quả này có sự chênh lệch lớn với kết quả giám định trước đó của Bệnh viện Chợ Rẫy (theo kết quả của Bệnh viện Chợ Rẫy bị hại là ông Nguyễn Văn Thủy chỉ bị bỏng, thương tích 10%).


Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Tuấn tại phiên tòa

Các luật sư cũng cho rằng, bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa buộc Nguyễn Mai Trung Tuấn tội “Cố ý gây thương tích” là không có căn cứ vì việc Tuấn chống trả lại đoàn vận động cưỡng chế là trong thời điểm hoảng loạn, lộn xộn nên không có mục đích gây sát thương.

Ngoài ra các luật sư đều cho rằng, Tuấn chưa đủ tuổi thành niên nên việc xử phạt tù, mà mức án 4 năm 6 tháng tù giam như bản án sơ thẩm là quá cao và không đúng. Các luật sư cũng cho rằng, việc xác định Tuấn là người tạt ca axit vào người ông Nguyễn Văn Thủy cũng chưa rõ ràng; hơn nữa tại sao liên quan đến vụ việc này, có một bị cáo tên Mai Thanh Phong cũng được xác định gây thương tích cho ông Thủy…

Từ những cơ sở này, các luật sư cho rằng, Nguyễn Mai Trung Tuấn vô tội và đề nghị Tòa hủy án sơ thẩm và trả tự do cho Tuấn ngay tại phiên tòa.


Kiểm sát viên đề nghị giảm mức án cho bị cáo Tuấn xuống còn từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù giam

Về phía Kiểm sát viên tham dự phiên tòa cho rằng, Nguyễn Mai Trung Tuấn tạt axit là có chủ ý nên bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa xét xử Nguyễn Mai Trung Tuấn tội “Cố ý gây thương tích” là phù hợp, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cũng cho rằng, bị cáo phạm tội khi chưa thành niên, bị lôi kéo, gia đình cũng đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại… nên đề nghị giảm án cho bị cáo xuống mức 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù.


Tòa tuyên án bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn 2 năm 6 tháng tù giam

Sau phần nghị án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An đã bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn và kháng cáo của các luật sư, chấp nhận một phần kháng cáo của người giám hộ hợp pháp cho bị cáo là ông Mai Quốc Viễn về việc giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời cải sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa. Theo đó, Tòa tuyên phạt bị cáo Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 điều 104, điểm b, điểm p khoản 1 và khoản 2 điều 46, điều 47, điều 33, điều 69, điều 74 Bộ luật Hình sự; khoản 1, điều 228 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Như vậy, theo bản án này, bị cáo Tuấn được giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa. 

Như Long An online đưa tin, ngày 14-4-2015, đoàn cưỡng chế huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đến vận động giao mặt bằng thực hiện xây dựng bờ kè chống lũ thị trấn Thạnh Hóa và bị các thành viên trong gia đình Tuấn chống trả bằng gậy, bom xăng, axit… Trong đó, Tuấn đã sử dụng axit tạt vào đoàn cưỡng chế làm Trung tá Nguyễn Văn Thủy - thành viên trong đoàn bị bỏng. Theo kết quả giám định thương tích của Trung tâm Giám định pháp y Long An, ông Thủy bị thương tích 35%.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa ngày 24-11-2015 đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam./.

Lê Đức – Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích