Tiếng Việt | English

21/10/2015 - 20:49

Vụ tranh chấp đất đai giữa hai hộ dân ở thị trấn Cần Giuộc: Cần xác định lại mốc đo vẽ để giải quyết

Ông Phạm Long Thạnh và vợ là bà Hồ Thu Thủy, ngụ số 4, Quốc lộ 50, khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bức xúc phản ánh với Báo Long An việc hàng xóm là bà Nguyễn Thị Hảo thường xuyên tranh chấp phần đất sát nhà ông bà, nhất là hệ thống ống thoát nước nằm cặp tường nhà bà Hảo.


Giấy xác nhận của ông Phạm Hồng Kim về phần đất tranh chấp.

Ông Thạnh trình bày, năm 1991, ông mua nhà của ông Huỳnh Văn Tốt, nằm cạnh công ty chăn nuôi. Năm 1992, bà Nguyễn Thị Hảo đến mua căn nhà làm việc của công ty chăn nuôi (do TAND huyện Cần Giuộc phát mãi) có diện tích 5,75m x 15,8m. Hai hộ sống hòa thuận không tranh chấp. Đến năm 1998, khi ông Thạnh, bà Thủy cất nhà theo giấy phép của UBND huyện cấp có chiều ngang 7m x 9,5m (trệt) và 7m x 10,5m (lầu) thì phát sinh mâu thuẫn tranh chấp phần đất giáp ranh giữa hai nhà, phần này có ống thoát nước mưa phía nhà ông Thạnh ra phía trước.

Bà Hảo làm đơn khiếu nại với lý do ông Thạnh cất nhà ảnh hưởng đến phần đất bà đang sử dụng. Ông Thạnh nhiều lần làm đơn kêu cứu, xin xác nhận lại phần đất này là đất công cộng dùng để thoát nước giữa hai nhà liền kề. Tuy nhiên, sau nhiều lần khiếu nại thì UBND huyện Cần Giuộc bác đơn của ông Thạnh xin xác định lại phần đất giáp ranh giữa hai nhà có chiều ngang 0,75m, chiều dài 15,8m và công nhận phần đất này thuộc quyền sử dụng của bà Hảo.

Quá bức xúc, ông gửi đơn lên UBND tỉnh khiếu nại thì UBND tỉnh có Quyết định 4149/QĐ-UB ngày 11-10-2004 về việc giải quyết tranh chấp giữa bà Nguyễn Thị Hảo và ông Phạm Long Thạnh. Theo đó, UBND tỉnh bác đơn khiếu nại của ông Thạnh vì không có cơ sở chứng minh phần đất con hẻm mà UBND huyện Cần Giuộc công nhận cho bà Hảo thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông và giữ nguyên Quyết định của UBND huyện Cần Giuộc.


Ống nước hiện hữu giữa hai nhà bà Hảo và ông Thạnh

Tại các cuộc hòa giải, UBND thị trấn Cần Giuộc và khu phố 1 đều cho rằng, phần đất giữa nhà ông Thạnh và nhà bà Hảo đã có từ trước và khẳng định bà Hảo cất nhà đúng trên phần đất của mình mua và yêu cầu bà không được tranh chấp phần ống thoát nước mưa của nhà ông Thạnh vì phần này không nằm trên diện tích đất của bà (theo biên bản giải quyết đơn khiếu nại của bà Hảo ngày 1-8-2013 của UBND thị trấn Cần Giuộc).

Mặt khác, ông Phạm Hồng Kim - nguyên Giám đốc Công ty chăn nuôi (1986-1989), nguyên Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, hiện là Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc cho rằng, phần đất giáp ranh giữa công ty chăn nuôi (nhà bà Hảo bây giờ) và nhà ông Thạnh (nhà ông Huỳnh Văn Tốt trước đây) là hàng rào kẽm gai. Còn phần đất giữa công ty chăn nuôi với trụ sở VKSND (cũ) không phải là đường hẻm công cộng.

Trao đổi với phóng viên, ông Kim cũng cho rằng: “Có thể nguyên nhân tranh chấp kéo dài là do khi đo vẽ đã xác định sai vị trí mốc nên mới công nhận cho bà Hảo phần đất giáp ranh nhà ông Thạnh. Do đó, giải pháp tốt nhất là đo vẽ lại để giải quyết cho hợp tình, hợp lý”.

Được biết, bà Hảo đã làm đơn gửi TAND huyện Cần Giuộc và Tòa sơ thẩm đã tuyên giữ nguyên theo quyết định của UBND huyện Cần Giuộc đã giải quyết, tức là phần đất con hẻm thuộc quyền sử dụng của bà Hảo. Hiện nay, hai bên đang chờ Tòa phúc thẩm giải quyết theo quy định của Luật Dân sự và Luật Tố tụng Dân sự./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết