Tiếng Việt | English

09/08/2022 - 20:00

Vượt khó thoát nghèo

Dù không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp nhưng nhờ tính cần cù, biết tính toán làm ăn và sử dụng nguồn vốn vay tín dụng đúng mục đích nên chị Phan Thị Diệu An, ngụ ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị An là tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo ở địa phương, được hội viên, phụ nữ trong xã quý mến và học tập theo.

Chị An cho biết, trước đây, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, chồng chị dù có học được nghề thợ mộc nhưng do không có vốn mở cơ sở tại nhà nên anh phải đi làm công cho các cơ sở mộc ngoài địa phương, vì thế thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu. Còn chị hàng ngày đi làm thuê cho người dân trong xóm để mưu sinh. Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị, năm 2014, Chi hội Phụ nữ ấp Gò Pháo đã xét và đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Hưng cho chị vay 8 triệu đồng. Từ số tiền này, chị xây dựng chuồng trại và mua 10 con heo con về nuôi.

Mỗi năm, chị Phan Thị Diệu An xuất bán 2 đợt heo thịt, thu về lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng

Sau khi mua được đàn heo, chị dành phần lớn thời gian trong ngày để chăm sóc đàn heo của mình. Nhờ vậy mà đàn heo phát triển khỏe mạnh. Sau 5 tháng chăm sóc, chị xuất bán lứa heo đầu tiên và thu lợi nhuận được 20 triệu đồng.

Thừa thắng xong lên, cứ bán đợt heo này, chị lại mua đợt heo con khác về tiếp tục nuôi, trung bình mỗi năm chị xuất bán được 2 đợt heo thịt và thu lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng. Hiệu quả từ việc nuôi heo thịt mang lại, năm 2018, chị đã trả hết nợ vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Hưng và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Dù đã thoát nghèo nhưng để có cuộc sống gia đình phát triển hơn, ngoài việc duy trì đàn heo, năm 2018, chị An còn dùng số tiền tích lũy được để mua 1 con bò về nuôi sinh sản. Mỗi năm, bò đều sinh sản 1 lứa, nếu là bò cái thì chị giữ lại nuôi sinh sản, bò đực thì bán để xoay xở công việc gia đình. Cứ vậy mà kinh tế gia đình ngày càng phát triển, mỗi năm sau 2 đợt xuất bán heo thịt và 1 con bò con, trừ chi phí đầu tư, chị An có lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng.

Song song đó, để phát triển nghề mộc và tạo điều kiện để chồng chị có công việc ổn định tại nhà, chị An tiếp tục vay 50 triệu đồng nguồn vốn tín dụng ưu đãi để mua các thiết bị cần thiết phục vụ nghề mộc của chồng. Với tính tỉ mỉ, khéo tay nên các sản phẩm như bàn, ghế, tủ của anh Trần Phi Hùng (chồng chị An) làm ra đều đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên được nhiều người biết đến và đặt hàng liên tục. Nhờ vậy mà thu nhập từ nghề mộc cũng khá ổn định.

Hiện chị An còn đàn heo thịt 10 con, trọng lượng 40kg/con và 8 con heo thịt trọng lượng khoảng 100kg/con chuẩn bị xuất bán, ước tính lợi nhuận hơn 20 triệu đồng. Cuộc sống gia đình chị đã ổn định hơn trước và vươn lên thành hộ có mức sống trung bình ở địa phương./.

Văn Sách

Chia sẻ bài viết