Tiếng Việt | English

29/01/2023 - 15:20

WHO cập nhật danh sách thuốc phòng thảm họa hạt nhân

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Tổ chức Y tế thế giới - WHO - cập nhật danh sách thuốc khuyến nghị các quốc gia nên dự trữ cho những trường hợp xảy ra thảm họa hạt nhân.

Hình ảnh đám mây hình nấm do vụ nổ hạt nhân - Ảnh: BỘ NĂNG LƯỢNG MỸ

Theo trang tin quân sự Mỹ American Military News, danh sách mới bổ sung này được cập nhật vào một tài liệu hướng dẫn về cách các quốc gia nên chuẩn bị về mặt y tế cho các trường hợp khẩn cấp về thảm họa hạt nhân và phóng xạ.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết nhiều quốc gia vẫn thiếu “các yếu tố thiết yếu” để chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp về phóng xạ.

Hướng dẫn cập nhật được đưa ra khi thế giới có nguy cơ leo thang hạt nhân cao hơn bất kỳ lúc nào kể từ Chiến tranh Lạnh.

Theo danh sách của WHO, một kho dự trữ bức xạ khẩn cấp điển hình nên bao gồm:

- Iode để giảm tiếp xúc tuyến giáp với phóng xạ

- Các chất chelat để loại bỏ các hạt nhân phóng xạ khỏi cơ thể

- Cytokine để giảm tổn thương tủy xương

- Thuốc điều trị nôn mửa, tiêu chảy và nhiễm trùng

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình cấp cứu y tế của WHO, cho biết các quốc gia cần phải sẵn sàng nguồn cung cấp các loại thuốc cứu sinh giúp giảm thiểu rủi ro và điều trị chấn thương do phóng xạ.

Trong khi đó, bà Neira, quyền trợ lý tổng giám đốc WHO, lưu ý: “Trong trường hợp khẩn cấp, con người có thể bị nhiễm phóng xạ ở liều lượng từ không đáng kể đến nguy hiểm tính mạng. Các chính phủ cần nhanh chóng cung cấp các phương pháp điều trị cho những người có nhu cầu”.

Tài liệu xem xét các kịch bản khủng hoảng, từ trường hợp khẩn cấp của nhà máy điện hạt nhân, tai nạn trong khi vận chuyển vật liệu phóng xạ, cũng như "việc sử dụng vật liệu phóng xạ với mục đích xấu có chủ ý", tuyên bố của WHO nêu./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết