Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 15:41

WHO: Không cần thiết phải tiêm chủng hàng loạt đối với bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (23/5) cho biết không cần thiết phải tiêm chủng hàng loạt đối với dịch đậu mùa khỉ đang bùng phát tại các khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo ông Richard Pebody - chuyên gia dẫn đầu đội ngũ đối phó dịch bệnh nguy cơ cao của WHO châu Âu, các biện pháp hiệu quả để kiểm soát sự bùng phát là theo dõi và cách ly tiếp xúc, lưu ý rằng đây không phải là một loại virus lây lan dễ dàng, và đến nay chưa gây ra tình huống nghiêm trọng. Ông cũng cho biết thêm, vaccine được sử dụng để chống lại bệnh đậu mùa khỉ có thể có một số tác dụng phụ đáng kể.


Ảnh minh họa: Reuters

Hiện nguồn cung vaccine và thuốc kháng virus cấp đang tương đối hạn chế và vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của dịch bệnh này. Song các nhà khoa học cho biết ít có khả năng virus đậu mùa khỉ đã đột biến. Hôm 23/5, chính phủ Đức cho biết họ đang đánh giá các lựa chọn tiêm chủng diện rộng, trong khi Anh đã thông báo tiêm chủng đậu mùa khỉ cho một số nhân viên y tế.

Giới chức y tế cộng đồng châu Âu và Bắc Mỹ đang điều tra hơn 100 ca nghi nhiễm và đã xác nhận mắc virus gây đậu mùa khỉ. Theo tìm hiểu ban đầu, tuy không phải tất cả, nhưng đa số những bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ trong đợt dịch mới là nam giới có quan hệ đồng tính. Với tốc độ bùng phát hiện nay, nhiều chuyên gia lo ngại các sự kiện và bữa tiệc lớn vào mùa hè này có thể khiến dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn./.

CTV Mỹ Linh/VOV

Chia sẻ bài viết