Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 16:57

Xã Long An nỗ lực về đích nông thôn mới

Xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hiện hoàn thành 14/19 tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí còn lại sẽ được chính quyền và người dân địa phương tiếp thục hoàn thiện, phấn đấu đến cuối năm 2016, xã sẽ về đích nông thôn mới.

Long An là xã còn nhiều khó khăn của huyện Cần Giuộc, với diện tích khiêm tốn - hơn 980ha, kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và lúa là cây trồng chủ lực của địa phương. Những năm trước, đời sống của người dân còn khó khăn, nhưng bây giờ, với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, diện mạo địa phương có nhiều đổi mới, kinh tế - xã hội dần ổn định. Long An đang nỗ lực về đích nông thôn mới. Chính quyền xã tuyên truyền, vận động và được người dân tự giác thực hiện nghiêm túc. Đến nay, Long An hoàn thành được 14/19 tiêu chí và dự kiến sẽ đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2016.


Đường ấp 3, xã Long An rộng 2m được người dân hiến đất, đóng góp trên 1 tỉ đồng để bê tông hóa

Quyền Chủ tịch UBND xã Long An – Đặng Minh Giao thông tin: Việc xây dựng nông thôn mới được sự đồng tình, ủng hộ và tự giác thực hiện của người dân địa phương. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo, quan tâm kịp thời của cấp trên, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương tiến nhanh đến đích nông thôn mới. Trong 5 tiêu chí chưa hoàn thành, xã đề xuất xem xét lại tiêu chí số 7 - chợ nông thôn, vì tiêu chí này trên địa bàn thật sự không cần thiết.

Theo hiện trạng quy hoạch, chợ dự kiến của xã rộng khoảng 5ha tại khu vực ấp 1, nhưng trên thực tế xã luôn có những điểm buôn bán hàng hóa, tạp hóa nhỏ lẻ được sắp xếp ổn định, tập trung ở khu vực đông dân cư. Hơn nữa, trung tâm xã cách Chợ Trạm khoảng 1,5km, cách chợ Rạch Kiến (huyện Cần Đước) khoảng 5km và chợ Cần Giuộc khoảng 5km nên đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt, tiêu dùng của người dân địa phương.

"Trong 4 tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất chưa hoàn thành thì giao thông và môi trường là 2 tiêu chí khó khăn nhất của xã. Việc đáp ứng môi trường ở nông thôn tương đối khó, xã vận động người dân thu gom rác tại nguồn đem về nơi tập kết đúng quy định, những hộ dân ở xa thì tiến hành đào hố rác theo sự hướng dẫn để xử lý tránh ô nhiễm môi trường, nâng chất hoàn thành tiêu chí này. Hiện nay, đường giao thông nông thôn tại xã đạt khoảng 80% nhưng cần phải tăng cường thêm nhiều tuyến đường nữa để đạt chuẩn bền vững theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân tự giác hiến đất và đóng góp tiền trên 2 tỉ đồng để bê tông hóa một số tuyến đường ấp của xã" - ông Đặng Minh Giao cho biết thêm.

Ông Huỳnh Văn Sen, ngụ ấp 3, xã Long An, một người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, không chỉ hiến trên 500m2 đất, đóng góp khoảng 1 triệu đồng mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhiều người dân trong ấp cùng thực hiện. Ông Sen chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm góp phần làm giàu đẹp quê hương, đất nước. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục kêu gọi người thân, bạn bè, các hộ dân trong ấp đồng lòng xây dựng nông thôn mới”./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết