Tiếng Việt | English

12/06/2018 - 15:45

Xã Long An về đích nông thôn mới

Tính đến nay, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí và chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Khi lòng dân đã thuận

Mặc dù xuất phát điểm thấp nhưng qua 5 năm xây dựng NTM, đến nay, bộ mặt xã Long An có nhiều thay đổi. Các tuyến đường liên xã, trục chính, liên ấp được trải nhựa, bêtông rộng, đẹp. Những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã. Theo Chủ tịch UBND xã Long An - Đặng Minh Giao, kết quả nổi bật trong xây dựng NTM là hệ thống giao thông nông thôn hoàn thiện, khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Để hoàn thành tiêu chí này, khi phát động xây dựng xã NTM, Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông. Ngoài nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn huy động trong nhân dân, việc xây dựng hệ thống giao thông nông thôn còn có sự đóng góp tích cực của mạnh thường quân, doanh nghiệp ngoài địa phương. Đến nay, 2 tuyến đường chính: Vĩnh Nguyên và Thầy Ba Lô, tổng chiều dài gần 4km đều được bêtông hóa mặt đường rộng 5m, có hệ thống cống thoát nước, cây xanh và lắp đèn chiếu sáng.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều kết quả tích cực từ chương trình xây dựng NTM. Trước đây, 2 trường học trên địa bàn xã đều xuống cấp thì nay được công nhận đạt chuẩn trường quốc gia. Các công trình trụ sở xã, nhà văn hóa được đầu tư xây mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,1%. Thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/năm. “Quả ngọt” xây dựng NTM có sự đóng góp tích cực của người dân. Ông Nguyễn Phát Lợi - một trong những người có nhiều đóng góp trong xây dựng xã NTM, chia sẻ: “Khi mới phát động, nhiều người dân chưa đồng tình hưởng ứng vì chưa hiểu hết ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Qua tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp dân, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên và hiệu quả từ một số công trình, người dân nâng cao nhận thức và đồng thuận tham gia. Người hiến đất, người góp công làm đường giao thông. Có hộ
tự lắp đặt camera để bảo đảm an ninh, trật tự cho gia đình và xóm, ấp. Mỗi người cùng đóng góp như vậy sẽ giúp địa phương xây dựng thành công xã NTM”.

Hoàn thành 19/19 tiêu chí

Theo ông Đặng Minh Giao, kể từ khi phát động xây dựng xã NTM đến nay, địa phương huy động gần 102 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước gần 41 tỉ đồng, huy động doanh nghiệp gần 50 tỉ đồng, còn lại do người dân đóng góp.

Tính đến nay, xã Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Từ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. “Đó là kết quả của sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ và nhân dân. Các công trình khi thực hiện đều công khai ra dân, lấy ý kiến và được người dân đồng tình. Địa phương không trông chờ, ỷ lại mà thực hiện theo thứ tự - tiêu chí dễ, thuận lợi thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau” - ông Đặng Minh Giao cho biết thêm.

Ông Đặng Minh Giao cũng khẳng định, cán bộ và nhân dân xã Long An sẽ không “ngủ quên” với kết quả đã đạt mà ngay từ bây giờ tập trung giữ vững, nâng chất các tiêu chí để được tái công nhận xã NTM vào 5 năm sau./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết