Tiếng Việt | English

01/12/2020 - 23:35

Xã Long Cang, Tân Trạch: 3 năm liền không có người sinh con thứ ba

Long Cang, Tân Trạch là 2 xã của huyện Cần Đước vừa được UBND tỉnh ra quyết định khen thưởng 3 năm liên tục thực hiện tốt mô hình Xã không có người sinh con thứ ba trở lên (từ năm 2017-2019).

Phó Chủ tịch HĐND xã Long Cang - Nguyễn Hoàng Nam thông tin: “Trước khi triển khai mô hình Xã không có người sinh con thứ ba trở lên, trên địa bàn xã, tỷ lệ hộ sinh con thứ ba khá nhiều. Thực hiện chủ trương và nghị quyết của Đảng ủy, HĐND và UBND xã xây dựng kế hoạch chuyên đề, trong đó có đưa ra bàn bạc trong các kỳ họp, gợi ý cách làm để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cặp gia đình trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ ba. Cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) nắm chính xác các cặp gia đình trong độ tuổi sinh đẻ. Hộ nào chưa thống nhất thì các ban, ngành, đoàn thể vận động, thuyết phục bằng nhiều cách. Đặc biệt, với sự nỗ lực, kiên trì vận động của cộng tác viên (CTV) DS, cán bộ ban, ngành, đoàn thể đã đến từng nhà “gõ cửa”, vận động nên đã thuyết phục được đa số cặp gia đình và hoàn thành chỉ tiêu đề ra”.

Cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia dình Trạm Y tế xã Long Cang - Nguyễn Thị Thanh Nhanh đến thăm hỏi gia đình cô Hồng, người làm tốt công tác vận động các con không sinh con thứ ba

Cán bộ DS-KHHGĐ Trạm Y tế xã Long Cang - Nguyễn Thị Thanh Nhanh chia sẻ: “Toàn xã có 11 CTVDS, đa số là người lớn tuổi rất nhiệt tình với công việc. Do địa bàn đông dân cư, các cặp vợ chồng trẻ thường xuyên phải đi làm ăn xa, các cô chú CTVDS đã vận động các bậc cha mẹ để họ tác động lại các con thực hiện tốt việc không sinh con thứ ba”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, 64 tuổi, ngụ ấp 4, xã Long Cang, là mẹ của 4 gia đình trẻ, đa số họ đều sống gần nhà nên bà có điều kiện qua lại nhắc nhở các con trong việc không sinh con thứ ba. Bà Hồng kể: “Từ khi được cán bộ DS-KHHGĐ tuyên truyền, vận động việc sinh nhiều con trước hết sẽ khó đầu tư nuôi dạy tốt, đồng thời ảnh hưởng đến chỉ tiêu thi đua của xã. Vì vậy, các con tôi chỉ sinh 2 con, có đứa sinh con một bề nhưng cũng đồng ý không sinh thêm con”. Hiện nay, bà Hồng có 8 đứa cháu cả nội và ngoại, tuy hơi cực vì phải giữ cháu cho các con đi làm nhưng cảm thấy rất vui khi được sum họp vui vầy.

Chủ tịch UBND xã Tân Trạch - Phan Văn Mười cho biết: “Trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã có nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai cho cán bộ, đảng viên, hội quần chúng của các ấp tích cực quán triệt thực hiện, tạo sức lan tỏa trong dân. Đồng thời, địa phương chỉ đạo trạm y tế, các CTVDS với sự hăng hái, nhiệt tình đã đến từng hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ để vận động, thuyết phục, đồng thời UBND xã thực hiện tốt chế độ động viên tinh thần, bồi dưỡng thỏa đáng về vật chất cho người làm công tác DS-KHHGĐ”.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Tân Trạch - Phan Văn Mười, UBND xã cử cán bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát công tác vãng gia, chú trọng các hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ và gia đình có con một bề để tăng cường tuyên truyền, vận động, phân tích mặt lợi của gia đình có 2 con, đủ điều kiện chăm sóc, đầu tư phát triển cho con trong tương lai. Hàng năm, UBND xã sơ kết, đánh giá, kịp thời khen thưởng, biểu dương cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động các gia đình không sinh con thứ ba; kịp thời cung cấp các gói dịch vụ cho các cặp vợ chồng phù hợp với đặc điểm của từng người. Đặc biệt, hiện nay, điều kiện vãng gia đối với các gia đình trẻ gặp khó khăn nhiều hơn, do vợ hoặc chồng, có khi cả hai đều đi làm ăn xa, do đó, CTVDS sẽ sắp xếp thời gian hợp lý để tuyên truyền, vận động sao cho có hiệu quả.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “UBND huyện trình UBND tỉnh đã xem xét, thưởng xây dựng công trình phúc lợi cho 2 xã Long Cang, Tân Trạch với thành tích đã đăng ký, xây dựng đạt và duy trì mô hình Xã không có người sinh con thứ ba trở lên trong 3 năm liên tục (2017-2019). Qua đó, tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn, góp phần vào sự thành công của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Được biết, UBND xã Long Cang dự định sử dụng nguồn vốn ngân sách (vốn thưởng) để xây dựng công trình phúc lợi là Công viên Trung tâm văn hóa xã (nền chợ cũ). UBND xã Tân Trạch sẽ xây dựng đường giao thông nông thôn ấp 2 (từ cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước đến Cầu Kênh, địa bàn huyện Cần Giuộc)./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích