Tiếng Việt | English

02/10/2021 - 10:55

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, các địa phương trong tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện đạt tiêu chí (TC) về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn Bình Hòa Tây

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn Bình Hòa Tây 

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Từ khi triển khai cho đến nay, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo diện mạo mới cho nông thôn. Về xã biên giới Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa hôm nay, dễ dàng nhận thấy đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng. Nhiều gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực được biểu dương. Đó là những kết quả tích cực mà phong trào TDĐKXDĐSVH mang lại.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên phong trào TDĐKXDĐSVH của xã ngày càng đi vào chiều sâu. Toàn xã có 5/5 ấp được công nhận và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa từ 5 năm liên tục trở lên; 4 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện hiệu quả mô hình Công sở thân thiện, văn minh vì nhân dân phục vụ, làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức trong phong cách phục vụ nhân dân. Tháng 3-2021, xã triển khai mô hình 3 tự quản an ninh, 3 văn minh biên giới nhằm tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trên tuyến biên giới tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, trồng hoa trên các tuyến đường để tạo mỹ quan. 

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Hoàng Thị Thùy Như cho biết: “Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, xã tập trung nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH. Qua đó, đã tạo động lực thúc đẩy người dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực; huy động được sức dân trong xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng KT-XH;...”.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp góp phần tô thắm thêm cho bức tranh nông thôn mới của xã An Lục Long

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp góp phần tô thắm thêm cho bức tranh nông thôn mới của xã An Lục Long

Qua công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, tính tự giác, sáng tạo của người dân. Nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, từ đó tự nguyện góp công, góp sức xây dựng các công trình ở địa phương. Ông Lâm Văn Đực (ấp Bình Tây 2, xã Bình Hòa Tây) chia sẻ: “Qua tuyên truyền, tôi được biết mục tiêu của XDNTM chính là để cuộc sống người dân được ấm no, hạnh phúc. Khi đời sống vật chất của gia đình được cải thiện, tôi có điều kiện đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở; đồng thời, luôn giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tinh thần, xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng quê hương”.

Quan tâm xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH được xã An Lục Long, huyện Châu Thành triển khai sâu, rộng. Các nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động được đổi mới thường xuyên nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa. Cùng với phát triển kinh tế, xã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, trong đó nổi bật là tinh thần đoàn kết giúp nhau giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp;...

Điều dễ nhận thấy là 2 TC liên quan đến văn hóa trong Bộ TC quốc gia về xã NTM được xã thực hiện tốt. Xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng khang trang và phát huy hiệu quả trong các đợt sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. 100% ấp có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng từ 100 chỗ ngồi trở lên, được trang bị đầy đủ bàn, ghế, thiết bị âm thanh, ánh sáng,... bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân.

Thông qua các phong trào xây dựng gia đình văn hóa; ấp, xã đạt chuẩn văn hóa đã tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, người dân nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm. Qua bình xét hàng năm, xã có trên 97% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. 

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh và thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng nếp nghĩ, nếp sống văn hóa cũng góp phần làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mọi mặt đời sống, tạo sức “đề kháng” đối với các sản phẩm độc hại. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc duy trì, nâng chất các tiêu chí xã NTM và NTM nâng cao. 

Nhiều thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân

Nhiều thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân

Phó Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Huỳnh Thái Thanh thông tin: “Xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào ngày 16/6/2021. Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục nỗ lực, phấn đấu. Để phát huy kết quả, thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, gắn kết phong trào TDĐKXDĐSVH với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Đồng thời, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cùng các phong tục, tập quán tốt đẹp,... để xứng đáng với danh hiệu xã NTM nâng cao, là nơi có đời sống văn hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Xây dựng đời sống văn hóa được xem là một trong những tiền đề quan trọng trong quá trình XDNTM. Việc thực hiện TC về văn hóa trong Bộ TC quốc gia XDNTM đã giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với XDNTM. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết