Tiếng Việt | English

25/02/2021 - 09:55

Lan tỏa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ngày càng đi vào đời sống của người dân bởi các hoạt động, phong trào gần gũi và thiết thực. Mỗi cá nhân, cộng đồng nhờ vậy ngày càng phát triển, văn minh, hạnh phúc.

Những hạt nhân tiêu biểu

Vợ chồng ông Lê Hồng Đơn và bà Trần Thị Thuận (ấp Hoàng Mai, xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) năm nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn rất tình cảm. Thấy bà từ nhà sau đang chậm rãi bước lên, ông gọi: “Lại đây ngồi nè em”.

Ông giải thích: “Ngày xưa gọi sao thì bây giờ vẫn gọi như vậy”. Trong cuộc chuyện trò, thỉnh thoảng, ông nhắc chuyện xưa, khi bà còn là “hoa hậu” ở làng và ông sắp trở thành tân cử nhân. Ông quý bà bởi sự duyên dáng, nết na và bà mến ông bởi sự quan tâm chăm sóc. Ông bà về với nhau mấy mươi năm, chưa một lần cãi vã lớn tiếng.

Bà Thuận chia sẻ: “Vợ chồng nhiều lúc cũng mâu thuẫn, nói qua, nói lại nhưng một chút rồi thôi”. Ông Đơn tự hào rằng, chính sự yêu thương và hòa hợp của ông bà là tấm gương cho các con.

Ông Đơn và bà Thuận về với nhau mấy mươi năm, chưa có lần nào cãi nhau quá lớn. Chính sự yêu thương và hòa hợp của ông bà là tấm gương cho các con

Các con của ông bà đều học hành thành đạt, có kinh tế ổn định và gia đình hạnh phúc. Ngày trước, cuộc sống khó khăn nhưng ông bà vẫn nhắc nhau cố gắng nuôi con học hành đến nơi, đến chốn. Nhờ vậy, các con ông đều tốt nghiệp đại học và lựa chọn con đường riêng cho mình. Giờ đây, khi cuộc sống ổn định, ông bà dành thời gian quan tâm đến nhau nhiều hơn và làm công tác xã hội. Hàng năm, ông bà cùng các con đều tặng quà cho người nghèo tại địa phương. Bởi tâm niệm của ông là làm được những điều tốt đẹp cho xã hội khi cuộc sống gia đình đã ổn định. Ông còn tham gia Hội Khuyến học địa phương và mong ước có thể lập được quỹ học bổng riêng để giúp đỡ học sinh nghèo.

Về ấp Long Bình, xã Long Trì, huyện Châu Thành, hỏi ông Lê Thành Lập hầu như ai cũng biết. Đường đến nhà ông Lập rất dễ đi do đường sá ở Long Trì đều được bêtông hóa, nhựa hóa phẳng phiu, rộng đẹp. Căn nhà nhỏ của ông có nhiều hoa nở rực rỡ, tiếng chim hót ríu rít bên hiên. Hơn 7 năm nay, tết năm nào ông Lập cũng tặng hàng trăm phần quà cho các hộ khó khăn tại địa phương. Các công trình giao thông nông thôn, đài nước qua lắng lọc,... khi chính quyền địa phương vận động đóng góp thực hiện, trong phạm vi khả năng của gia đình, ông Lập đều nhiệt tình ủng hộ, không suy tính rằng công trình ấy bản thân và gia đình có thụ hưởng hay không.

Ông Lập cho biết, các con hiện giờ đều thành đạt, có gia đình riêng và cuộc sống ổn định nên ông vận động cùng chung tay hỗ trợ địa phương. Là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp, ông thường xuyên đến thăm hỏi, quan tâm người cao tuổi ở địa bàn. Xóm giềng có hữu sự nhờ giúp đỡ, ông đều nhiệt tình. Ông rất phấn khởi khi tình nghĩa xóm giềng gắn bó và an ninh, trật tự ở quê mình ổn định.

Ông nói: “Người dân trong xóm, ấp đoàn kết lắm. Khi có công trình hay việc chung cần đến, ai nấy cũng tham gia làm nhanh chóng. Mọi người gặp nhau đều chào hỏi vui vẻ”.

Ngày càng lan tỏa

Long Trì là xã không có tệ nạn ma túy; tình hình an ninh, trật tự ổn định, người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Phó Chủ tịch UBND xã Long Trì - Nguyễn Thành Trung cho biết: “Long Trì là xã văn hóa, xã nông thôn mới. Chúng tôi phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021. Ở địa phương, người dân luôn đồng thuận, ủng hộ các phong trào thi đua, tích cực góp tiền, hiến đất làm các công trình,... Tỷ lệ hộ nghèo tại xã ngày càng giảm. Đời sống của người dân được nâng cao. 96% hộ dân trong xã sử dụng nước đạt chuẩn 02 của Bộ Y tế. 3 năm liền, Long Trì không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Riêng đối với việc xây dựng xã không có tệ nạn ma túy, phải kể đến vai trò của các đoàn thể trong phối hợp tuyên truyền, vận động và cảm hóa các đối tượng lầm lỡ”.

Ngoài ra, các đoàn thể tại địa phương còn phát huy vai trò vận động, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa: Tuyến đường hoa của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, mô hình Trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao của Hội Nông dân nhằm giúp người dân giảm chi phí và nâng cao chất lượng nông sản,...

Muốn có những kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở một địa phương, cần có sự quan tâm của chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng đời sống văn hóa tỉnh được tổ chức năm 2020, Tân Thạnh vinh dự là huyện duy nhất trong tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH.

Từ đô thị đến các xã vùng sâu của huyện đều có những thay đổi đáng ghi nhận (Trong ảnh: Con đường bích họa ghi lại những cảnh đẹp đặc trưng của Tân Thạnh làm diện mạo thị trấn Tân Thạnh trở nên nổi bật)

"Nhằm nâng cấp các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nâng cao hưởng thụ đời sống tinh thần cho nhân dân, huyện Tân Thạnh đã đầu tư xây dựng kiên cố 70/70 trụ sở nhà văn hóa - khu thể thao ấp, khu phố. Kinh phí thực hiện trích từ ngân sách 40% và nhân dân đóng góp 60%. Đây là cách làm sáng tạo của huyện trong thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Thạnh đã vượt qua nhiều khó khăn để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đưa KT-XH địa phương ngày càng phát triển. Từ thị trấn đến các xã vùng sâu của huyện đều có những thay đổi đáng ghi nhận. Hậu Thạnh Đông mặc dù là xã vùng sâu của huyện nhưng giờ đây, đường sá được nâng cấp, mở rộng, xe ôtô về đến tận trung tâm xã. Các tuyến đường chính đều được bêtông hóa, đường trục ấp được cứng hóa, không còn cảnh đi xuồng, ghe như xưa. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm.

Hậu Thạnh Đông là một trong những địa phương có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phát huy hiệu quả. Trung tâm được xây dựng tách biệt với UBND xã, đường đi thuận lợi, có diện tích lớn và kêu gọi được xã hội hóa nên thu hút nhiều người dân đến sinh hoạt.

Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Thị Mỹ Miều cho biết: “Trung tâm thường xuyên được các tổ chức, cá nhân thuê tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ, tiệc,... Ngoài ra, Trung tâm còn có hồ bơi composite và sân tennis được xã hội hóa, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Vào mỗi sáng sớm và chiều, người dân đến Trung tâm đá bóng, đánh tennis khá đông. Riêng mùa hè, hồ bơi là một điểm vui chơi thu hút nhiều thiếu nhi”.

Hậu Thạnh Đông là một trong những địa phương có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phát huy tốt hiệu quả (Trong ảnh: Hồ bơi tại Trung tâm  Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng Hậu Thạnh Đông thu hút nhiều thiếu nhi)

Phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện Tân Thạnh đã thực sự đi vào đời sống xã hội, tạo nên sự phát triển năng động cho địa phương trên tất cả lĩnh vực,... Hàng năm, huyện có 97-98% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Các tệ nạn, hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, các lễ hội văn hóa được khôi phục và duy trì. Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển đều khắp, mang lại cuộc sống lành mạnh, vui tươi cho nhân dân. Phong trào TDĐKXDĐSVH tại Tân Thạnh cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH, xây dựng đời sống người dân ngày càng văn minh, ấm no, hạnh phúc và được người dân đồng tình hưởng ứng.

Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt những kết quả khá tốt, đặc biệt là phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Sự đồng thuận của người dân cùng quyết tâm của chính quyền các cấp đã giúp phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt những kết quả khá tốt, đặc biệt là phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Sự đồng thuận của người dân cùng quyết tâm của chính quyền các cấp đã giúp phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích