Việc hình thành các tuyến, tour góp phần thúc đẩy du lịch phát triển
Cần sự liên kết
Long An hiện có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong Chiến lược phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, sự phát triển của du lịch Long An không nằm ngoài mục tiêu và nội dung chiến lược của du lịch Việt Nam.
Thời gian qua, các mục tiêu và nhiệm vụ tăng trưởng du lịch được tỉnh xác định trong các chủ trương, chính sách, nhất là trong Quy hoạch Xây dựng tour, tuyến, khơi dậy tiềm năng du lịch của Long An tổng thể phát triển du lịch Long An. Việc nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống sản phẩm du lịch, hình thành các tour, tuyến để khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là những sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện nay là hết sức quan trọng và cần thiết. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng ngành công nghiệp “không khói” của tỉnh mà còn đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH địa phương.
Chị Nguyễn Thị Kiều Tiên (quận 10, TP.HCM) chia sẻ: "Gia đình thường xuyên đi du lịch cùng nhau dịp cuối tuần. Chúng tôi thường lựa chọn du lịch theo tour, tuyến. Ở gần Long An nên chúng tôi thường đi theo tuyến du lịch như Củ Chi - Vườn thú Mỹ Quỳnh - Làng cổ Phước Lộc Thọ - khu Happyland,... hoặc theo tuyến Quốc lộ 50 qua Cần Giuộc - Cần Đước - Gò Công,... Tôi nhận thấy, tour du lịch tại tỉnh Long An đã hình thành, kết nối tương đối tốt, góp phần đáp ứng được nhu cầu tham quan, giải trí cũng như mua sắm".
Trong quá trình phát triển du lịch, hiển nhiên đòi hỏi sự liên kết, kết nối tour, tuyến giữa các điểm, khu du lịch của các địa phương trong tỉnh cũng như giữa tỉnh với những tỉnh, thành khác. Theo đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Sài Gòn (Vườn thú Mỹ Quỳnh, huyện Đức Hòa) - Bùi Hữu Tú, hiện nay, vườn thú đón nhiều lượt khách đến tham quan, nhất là khách đi theo đoàn, gia đình vào những dịp cuối tuần. Chúng tôi cũng kết nối với một số đơn vị lữ hành để khai thác tour Củ Chi (TP.HCM) - vườn thú - Làng cổ Phước Lộc Thọ và một số điểm du lịch khác. Việc kết nối, hình thành tour, tuyến du lịch hết sức cần thiết. Đơn vị không thể phát triển du lịch bền vững nếu không có sự liên kết, phối hợp với nhau trong quá trình vận hành, khai thác. Công ty đề xuất tỉnh quan tâm tăng cường kết nối hơn nữa để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của vườn thú đến với khách trong và ngoài địa phương, có chiến lược định hướng, xây dựng các tuyến liên quan để khai thác. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp tuyến đường đi qua Vườn thú Mỹ Quỳnh để giúp khách tham quan có thể di chuyển an toàn và dễ dàng hơn.
Theo đại diện Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập (huyện Mộc Hóa), việc liên kết hình thành các tour, tuyến khai thác, phát triển du lịch là hết sức quan trọng. Trong đó, mỗi đơn vị sẽ giới thiệu, đem đến các trải nghiệm mới mẻ cho du khách khi đến tham quan, vui chơi, giải trí,... Khu liên kết, phối hợp một số đơn vị khai thác lữ hành, khu, điểm du lịch trong tỉnh và tỉnh bạn để xây dựng tuyến du lịch ngắn ngày (2-3 ngày), nhất là những ngày cuối tuần. Từ đó, lượng du khách đến với làng nổi tăng hơn so với trước đây. Đơn vị đề xuất tỉnh quan tâm, kiến nghị cấp trên nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62, N2 để phục vụ giao thương cũng như du lịch của địa phương.
Hình thành tour, tuyến trọng điểm
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh - Lê Thị Hồng Thủy, việc hình thành tuyến, tour kết nối các điểm - khu du lịch là điều cần làm để giúp du khách trải nghiệm cũng như thúc đẩy sự phát triển của du lịch Long An. Ngay từ đầu năm, Trung tâm thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ phục hồi, phát triển du lịch. Trung tâm xác định loại hình du lịch có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh, mang tính đặc thù của tỉnh để ưu tiên tập trung đầu tư, quảng bá và đẩy mạnh xã hội hóa nhằm xây dựng thành thương hiệu của du lịch tỉnh.
Long An phát triển 3 nhóm sản phẩm chủ yếu. Thứ nhất, các sản phẩm du lịch đặc thù (Du lịch sinh thái điển hình vùng Đồng Tháp Mười gồm: Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Làng nổi Tân Lập; Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Láng Sen; Khu Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười; du lịch tham quan mùa nước nổi; du lịch đường thủy trên sông Vàm Cỏ,...). Thứ hai, các sản phẩm du lịch chính: Sản phẩm được xây dựng trên cơ sở khai thác kết hợp các sản phẩm du lịch đặc thù và sản phẩm du lịch bổ trợ (Happyland, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Vườn thú Mỹ Quỳnh, Công viên nước RIO, Sân golf West Lakes, Chavi Garden,...). Thứ ba, các sản phẩm du lịch bổ trợ: Xã hội hóa đầu tư các dịch vụ, sản phẩm hàng hóa quà lưu niệm phục vụ du khách tại các khu di tích lịch sử, văn hóa như Khu tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, khu Lăng mộ và đền thờ Nguyễn Huỳnh Đức, Bảo tàng Long An, đình Tân Xuân, Khu lưu niệm Nguyễn Thông, cụm nhà cổ Thanh Phú Long, đình Vĩnh Phong, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo, Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, chùa Tôn Thạnh, Di tích khảo cổ học Rạch Núi, Nhà Trăm cột, chùa Phước Lâm, di tích Ngã tư Rạch Kiến, Khu di tích ngã tư Đức Hòa, địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn (khu Nhà ông Bộ Thỏ), khu phế tích kiến trúc Gò Xoài, Gò Đồn, Gò Năm Tước, Khu di tích khảo cổ học An Sơn, Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh ở huyện Đức Huệ, Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Kháng chiến - Hành chính Nam bộ, Gò Ô Chùa,...; du lịch làng nghề; du lịch miệt vườn; du lịch lễ hội, du lịch tâm linh - tín ngưỡng;...
Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm thu hút, phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm gắn với sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh như trồng lúa, thanh long, rau, làm chiếu, làm trống, nấu rượu, nuôi ong lấy mật, nuôi thủy sản,... Đặc biệt, hiện nay, tỉnh xây dựng, hình thành được 3 tuyến, tour du lịch trọng điểm gồm: Tuyến du lịch theo Quốc lộ 1 (từ TP.HCM qua huyện Bến Lức, TP.Tân An); tuyến Quốc lộ N2 (từ TP.HCM qua huyện: Đức Hòa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, thị xã Kiến Tường, huyện Tân Hưng); tuyến du lịch Quốc lộ 50 (từ TP.HCM qua huyện Cần Giuộc, Cần Đước). Những tuyến, tour du lịch góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh và đưa du khách đến với Long An trong thời gian qua. Ngoài ra, tỉnh từng bước xây dựng nội dung thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Đồng Tháp Mười giữa 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp và sản phẩm du lịch đường sông giữa 4 địa phương: Long An, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang./.
Châu Sơn