Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 09:57

Xây tường bít cổng rào, chặn lối đi vào nhà hàng xóm

Bức xúc về việc ngang nhiên xây dựng bức tường bít cổng rào chặn lối đi vào nhà, gia đình ông Lương Phước Mối gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng về hành vi xem thường pháp luật của gia đình ông Lương Phước Tiết.

Hiện trạng xây tường bít cổng rào, chặn lối đi vào nhà hàng xóm

Hiện trạng xây tường bít cổng rào, chặn lối đi vào nhà hàng xóm

Xây tường, bít lối đi vào nhà hàng xóm

Theo đơn trình bày, nhà ông Mối ở cuối con hẻm 84, từ trước đến nay, gia đình ông đi lại trên lối đi công cộng ra đường Nguyễn Văn Tiếp, khu phố Phú Nhơn, phường 5, TP.Tân An. Trong những hộ đi chung trên con hẻm có gia đình ông Tiết. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2000, gia đình ông không được đi trên lối đi chung mà phải đi nhờ lối đi ngang qua chùa Hưng Phú để vào nhà. Sự việc kéo dài đến năm 2017, gia đình ông Tiết trồng cây và dùng gạch ngói chắn ngang cửa ngõ nhà ông, không cho gia đình ông Mối mở cổng rào để đi trên con hẻm công cộng này. Gia đình ông Mối có làm đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương để nhờ giải quyết thì ông Tiết tiếp tục mang cobe đào ngay trước cổng rào nhà ông Mối một hố sâu với đường kính khoảng 4m gây cản trở lối đi vào nhà ông.

Ông Mối bức xúc cho rằng: “Vào ngày 22/01/2020, ông Tiết ngang nhiên xây dựng một bức tường chặn ngang cổng rào vào nhà tôi làm cho gia đình tôi không mở cổng rào đi lại được. Tôi có báo chính quyền địa phương nhưng vì cận tết nên địa phương có ghi nhận vụ việc và hứa qua tết sẽ xem xét, giải quyết. Nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Gia đình tôi buộc phải đi lối khác để ra đường”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Lê Phước Minh Tâm (con trai ông Tiết) cho biết: “Trước đây, hộ gia đình ông Mối đã có một lối đi khác vào nhà. Tuy nhiên, hiện nay, lối đi vào nhà ông Mối từ đường Nguyễn Văn Tiếp vào hẻm 84 đã được mở rộng. Gia đình tôi và các hộ dân đi trên con hẻm này phải bỏ tiền ra để mở rộng và sửa chữa lại. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu nếu ông Mối đi trên con hẻm này thì phải đóng góp kinh phí sửa chữa, mở rộng con hẻm nhưng ông Mối cho rằng đã có lối đi khác nên không đồng ý”.

Ông Tâm thừa nhận gia đình ông có xây bức tường chắn lối đi vào nhà ông Mối. Thế nhưng, do ông Mối không đóng góp kinh phí sửa chữa, mở rộng con hẻm công cộng mà lại muốn được “thụ hưởng” nên buộc gia đình ông phải có biện pháp cản trở. Nếu ông Mối đồng ý đóng góp kinh phí hỗ trợ chi phí sửa chữa, duy tu con hẻm công cộng thì gia đình ông sẽ đập bỏ bức tường và trả lại nguyên trạng con hẻm như ban đầu.

Buộc tháo dỡ và trả lại lối đi chung cho dân

Ngày 18/02/2020, chính quyền địa phương lập biên bản ghi nhận hiện trạng vụ việc hộ gia đình Tiết xây dựng bức tường bít cổng rào, chặn lối đi vào nhà ông Lương Phước Mối. Tại hiện trạng ghi nhận, gia đình ông Tiết đã xây dựng một bức tường dài 1,8m, rộng 2,5m.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường 5 - Nguyễn Văn Ẩn cho biết: Hiện nay, việc tranh chấp con hẻm này đang được chính quyền địa phương giải quyết. Vì thế, hành vi rào chắn đường của gia đình ông Tiết là vi phạm quy định pháp luật, cản trở việc đi lại của hộ dân và gây mất an ninh, trật tự. Vì vậy, UBND phường 5 lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ để trả lại lối đi chung cho hộ dân. Trường hợp hộ ông Tiết không chấp hành thì sẽ báo cáo lên các cấp thẩm quyền để xử lý và nếu cần thiết sẽ xin ý kiến tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Ẩn khẳng định việc người dân kiến nghị giải quyết lối đi là có cơ sở và là nhu cầu chính đáng cần nhanh chóng xử lý. Vì vậy, địa phương tiếp tục tham mưu cơ quan chức năng chỉ đạo để có phương án sớm giải quyết lối đi cho hộ dân./.

Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nêu rõ tại khoản 3, Điều 16: Gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết