Tiếng Việt | English

28/08/2015 - 21:16

Xe băng chuyền đâm thủng cánh máy bay do đạp nhầm chân ga

Vụ xe băng chuyền đâm vào bụng máy bay China Airlines được xác định do tài xế bị nhầm lẫn chân phanh và chân ga.

Hôm nay 28/8, Cảng vụ hàng không miền Nam đã có báo cáo sơ bộ lên Cục Hàng không. Theo tường trình sự việc, nguyên nhân xe băng chuyền đụng vào máy bay là do tài xế bị nhầm lẫn chân phanh và chân ga. Khi xe băng chuyền của Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) vừa tiếp cận máy bay, dù đã có người hướng dẫn phía trước, nhưng thay vì thao tác phanh thì tài xế lại sử dụng ga khiến xe lao về phía trước, tông mạnh vào hầm hàng của máy bay. Tài xế điều khiển băng chuyền được kiểm tra qua máy thử nồng độ cồn, nhưng kết quả cho thấy lái xe không sử dụng bia rượu.


Chiếc xe băng chuyền nằm dưới thân máy bay ngay sau khi gây ra tai nạn

Do bị đâm khá mạnh nên phần bụng máy bay của China Airlines bị vết lõm sâu khoảng 20cm, dài hơn 1m…

Trước đó cũng từng có vụ việc xe đầu kéo, kéo theo 2 rơ - moóc hành lý đâm vào cánh trái máy bay CL350 thuê chuyến đang đậu ở sân bay Đà Nẵng chờ đón khách lượt về.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, quy trình đối với các xe hoạt động trong sân bay như xe tiếp nhiên liệu, xe băng chuyền… rất nghiêm ngặt, được quy định cụ thể về tốc độ, hướng, cách thức tiếp cận theo các quy định chung của quốc tế. Các nhân viên lái xe đều được huấn luyện, phải thi kiểm tra đạt được giấy phép năng định mới được phép lái xe trong sân bay. Ngoài ra, cũng như các nhân viên hàng không khác, lái xe trong sân bay cũng phải kiểm tra định kỳ.

“Tuy nhiên vẫn có sự cố phát sinh, chủ yếu do lỗi ẩu của lái xe dù quy trình rất nghiêm ngặt. Sau sự cố, Cục Hàng không sẽ yêu cầu các đơn vị rà soát lại quy trình, nhưng theo tôi quy trình không có vấn đề gì, chủ yếu do lỗi con người”, ông Thanh khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, Cục chỉ xử phạt vi phạm hành chính. Việc xử lý vi phạm lao động đối với lái xe sẽ do đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm theo quy chế lao động nội bộ công ty, cũng như tính toán mức thiệt hại và có trách nhiệm đền bù./.

VOV.VN (Theo Thanh Niên)

Chia sẻ bài viết