Tiếng Việt | English

17/07/2022 - 11:46

Xe máy liên tục đội giá bán, người Việt vẫn mua sắm gần 1,5 triệu chiếc

Bất chấp nhiều mẫu mã xe máy, xe tay ga tại Việt Nam rơi vào tình trạng khan hàng và liên tục tăng giá bán... người Việt vẫn mua sắm gần 1,5 triệu xe trong nửa đầu năm 2022, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam vừa khép lại nửa đầu năm 2022 với nhiều biến động. Tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như giá linh, phụ kiện đầu vào tăng cao khiến nhiều mẫu mã rơi vào tình trạng khan hàng, sản xuất không đủ để bán... Giá bán một số mẫu xe đặc biệt của Honda liên tục leo thang.

Trong quý 2.2022, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm khoảng 7.827 xe máy các loại. Ảnh BÁ HÙNG

Thị trường xe máy Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 có nhiều biến động. Ảnh BÁ HÙNG

Từng có thời điểm, giá bán mẫu xe máy số như Honda Future 125 tăng cả chục triệu đồng. Dòng xe tay ga như Honda Vision cũng “khan hàng” giá bán bị các HEAD đẩy lên tới gần 60 triệu đồng. Không chỉ xe máy lắp ráp trong nước, nhiều dòng xe nhập khẩu như Honda Vario, Wave 125 cũng tăng giá từ 5 - 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, bất chấp biến động giá cùng tình trạng khan hàng diễn ra trên thị trường, đặc biệt trong các tháng của quý 2/2022, người Việt vẫn tăng mua sắm các mẫu mã xe máy.

Báo cáo bán hàng vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong quý 2/2022, doanh số bán mô tô xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, Yamaha, SYM) đạt 655.433 xe, 1,79% so với quý 1/2022 và giảm 13% so với quý 1/2021.

Như vậy, sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong quý 1/2022, sức mua xe máy lại sụt giảm ngay sau khi kết thúc quý 2.2022. Tuy nhiên, cộng dồn 6 tháng năm 2022, tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đạt tới 1,409 triệu xe, tăng 40.190 xe tương đương khoảng 3% so với nửa đầu năm 2021.

Trong quý 2/2022, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm khoảng 7.827 xe máy các loại. Ảnh BÁ HÙNG

Trong quý 2/2022, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm khoảng 7.827 xe máy các loại. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu mô tô nhập khẩu cũng như các đại lý xe máy không chính hãng tại Việt Nam.

Nguồn cung thiếu hụt, tuy nhiên việc các mẫu mã mới như Yamaha Janus, Honda Air Blade mới cũng như hàng loạt mẫu mã xe máy nhập khẩu như Yamaha Fazzio, Honda Vario 160 cùng dàn mô tô Yamaha là yếu tố kích thích sức mua xe máy trên thị trường.

Thị trường xe máy năm nay dự báo sẽ khó có thể tăng trưởng so với năm ngoái khi chịu nhiều tác động. Ảnh BÁ HÙNG

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2022 biến động giá xăng dầu liên tục leo thang cũng thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe máy chạy bằng xăng sang các mẫu mã xe máy điện. Đỉnh điểm vào từ tháng 5 đến tháng 6, xe xăng vượt mức 30.000 đồng/lít khiến nhiều người Việt sẵn sàng từ bỏ xe máy xăng để chuyển sang sử dụng xe máy điện. Xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Trong khi đó, việc các nhà sản xuất như Honda, Yamaha đang từng bước gia tăng sản lượng sản xuất hứa hẹn sẽ góp phần tạo sự cân bằng cho cán cân cung cầu trên thị trường trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, thị trường xe máy năm nay dự báo sẽ khó có thể tăng trưởng so với năm ngoái khi chịu nhiều tác động từ chính sách, nguồn cung linh phụ kiện cũng như áp lực cạnh tranh từ xe máy điện./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết