Ngày 27/11, TAND huyện Bến Lức mở phiên tòa xét xử vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Tài xế Phạm Thành Hiếu tại phiên tòa xét xử
Bị cáo trong vụ án là tài xế Phạm Thành Hiếu, 32 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức. Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức truy tố bị cáo tại điểm a, khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 với khung hình phạt từ 7-15 năm tù.
Nhiều gia đình nạn nhân và gia đình bị cáo có mặt tại phiên tòa từ khá sớm trước khi phiên xử bắt đầu.
Trước khi gây tai nạn, tài xế uống nhiều rượu và sử dụng ma túy
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, trước khi điều khiển xe container gây ra vụ tai nạn thảm khốc, tài xế Phạm Thành Hiếu đã uống nhiều rượu và sử dụng ma túy.
Theo đó, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 02/01/2019, tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo sơmi rơ-mooc biển kiểm soát 62R-001.08 chở theo 2 container rỗng từ Công ty TNHH Thạnh Đức (gọi tắt là Công ty Thạnh Đức) đến kho gạo của Công ty TNHH Việt Thanh (gọi tắt là Công ty Việt Thanh) trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An để chủ kho cho công nhân bốc gạo thành phẩm lên container.
Nhiều gia đình nạn nhân tham dự phiên tòa
Sau khi bốc xong 1 container gạo và nhận phiếu giao, Hiếu đánh xe ra khỏi Công ty Việt Thanh và đến quán cà phê Nỵ đối diện Công ty Việt Thanh để ăn cơm trưa.
Tại bữa cơm, Hiếu đã cùng một số công nhân Công ty Việt Thanh và chủ quán cà phê uống hết 1,5 lít rượu trắng. Đến 12 giờ cùng ngày, Hiếu điều khiển xe vào Công ty Việt Thanh để yêu cầu đóng gạo lên container thứ 2 trước khi điều khiển xe về cảng Cát Lái, TP. HCM để giao hàng.
Ngoài ra, sau khi gây tai nạn, kết quả xét nghiệm nước tiểu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong cả 2 lần còn cho thấy tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với heroin.
Ban đầu, tài xế Phạm Thành Hiếu không thừa nhận sử dụng ma túy mà cho rằng kết quả dương tính do việc tài xế sử dụng thuốc giải rượu.
Tuy nhiên, kết quả giám định của Phân viện Khoa học Hình tại TP. HCM xác định các thành phần trong liều thuốc giải rượu do tài xế Hiếu sử dụng sau khi gây tai nạn không tìm thấy các chất ma túy và tiền chất.
Tài xế cố tình vi phạm chở quá tải
Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/12/2018, Công ty Việt Thanh gửi email Lệnh giao hàng cho Công ty Thạnh Đức yêu cầu Công ty Thạnh Đức đến Công ty Cổ phần cảng Miền Nam tiếp nhận 5 container rỗng chở về kho của Công ty Việt Thanh đóng gạo, vận chuyển đến cảng Cát Lái, TP. HCM giao để tiếp tục vận chuyển sang Malaysia cho đối tác.
Vào ngày 02/01/2019, sau khi nhận 23 tấn gạo thành phẩm vào container thứ nhất, Hiếu giữ phiếu xuất kho. Theo quy định của Công ty Thạnh Đức, sau khi Hiếu giao 1 container đến cảng Cát Lái sẽ được nhận 1 phiếu hạ container. Khi đem phiếu này nộp lại, Hiếu được trả công 400 ngàn đồng.
Chiếc xe tài xế Hiếu điều khiển gây tai nạn
Tuy nhiên, do thiếu tiền nên Hiếu chở 2 container cùng lúc để lấy tiền công nhiều hơn. Đồng thời, khi Hiếu điều khiển xe vào bốc gạo thành phẩm lên container thứ 2, phía Công ty Việt Thanh cũng không biết việc Hiếu chưa chuyển container thứ nhất đi cảng Cát Lái nên tiếp tục cho công nhân bốc tiếp 23 tấn gạo lên xe của Hiếu. Tổng cộng 2 xe của Hiếu chở 2 container chứa 46 tấn gạo thành phẩm.
Trong khi đó, xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo sơmi rơ-mooc biển kiểm soát 62R-001.08 có tải trọng cho phép chở tối đa 33 tấn.
Như vậy, Phạm Thành Hiếu chở cùng lúc 2 container gạo trọng lượng 46 tấn vượt quá tải trọng tối đa cho phép.
Nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi chủ quan của tài xế
Cáo trạng truy tố tài xế Phạm Thành Hiếu khẳng định trong quá trình lưu thông, khi xe chạy đến khu vực Cầu Ván, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tài xế Phạm Thành Hiếu nghe tiếng xì hơi phát ra từ vị trí cốc phanh bánh xe sau của sơmi rơ-mooc, lúc này đồng hồ đo áp suất bình hơi giảm từ 10kg/cm2 giảm xuống còn 8kg/cm2 nhưng Hiếu thấy xe và hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường nên không dừng lại kiểm tra mà tiếp tục điều khiển phương tiện với vận tốc 50km/h.
Đến 15 giờ 30 phút, khi cách Ngã tư Bình Nhựt khoảng 40 mét, Hiếu thấy phía trước cùng làn đường có nhiều ô tô giảm tốc độ để dừng lại chờ đèn đỏ, nhưng do nhận định chủ quan, không giữ khoảng cách an toàn và thiếu quan sát nên Hiếu đã đánh lái cho xe di chuyển vào làn giữa để vượt ô tô tải phía trước. Lúc này xe container do Hiếu điều khiển vẫn lao đi với tốc độ 50km/h.
Vụ tai nạn khiến 4 người chết, 25 người bị thương, hư hỏng 21 xe mô tô các loại
Khi còn cách đèn tín hiệu Ngã tư Bình Nhựt khoảng 10-20 mét, Hiếu mới phát hiện phía trước có nhiều xe mô tô đang dừng trên làn đường giữa và làn đường bên phải chờ đèn đỏ.
Do khoảng cách quá gần và Hiếu đã uống nhiều rượu nên tinh thần hoảng loạn, không làm chủ được tay lái, không xử lý đạp phanh, kéo phanh tay, không phát tín hiệu còi báo hiệu dẫn đến đầu xe container do Hiếu điều khiển va chạm với 21 xe mô tô các loại đang dừng đèn đỏ phía trước. Sau đó, Hiếu tiếp tục điều khiển xe chạy qua Ngã tư Bình Nhựt 1 đoạn hơn 200 mét mới dừng lại, dưới gầm xe container có nhiều xe mô tô bị cuốn vào.
Sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc, Hiếu bỏ xe, rời khỏi hiện trường. Đến 22 giờ cùng ngày, Hiếu được cha chở đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.
Phiên tòa đang diễn ra phần xét hỏi
Trước đó, Báo Long An đưa tin, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 02/01/2019 tại Ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo sơmi rơ-mooc biển kiểm soát 62R-001.08 do tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển và hàng hoạt xe mô tô đang dừng đèn đỏ. Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người chết, 25 người bị thương, hư hỏng 21 xe mô tô các loại. Trong số 25 nạn nhân bị thương có 1 người mang thương tích lên đến 98%.
Đây cũng là vụ tai nạn giao thông thảm khốc nhất trên địa bàn tỉnh Long An trong nhiều năm trở lại đây.
Hiện phiên tòa đang diễn ra phần xét hỏi./.
Kiên Định