Tiếng Việt | English

15/04/2018 - 09:22

Xóa bỏ đòn roi ở trường

Giáo dục ở bậc mầm non được xã hội ngày càng quan tâm và coi trọng. Hiện nay, độ tuổi được tiếp nhận vào học ở các trường mầm non từ 3-5 tuổi. Giai đoạn này là quan trọng nhất trong quá trình phát triển của trẻ. Mỗi hành động, lời nói, cử chỉ của cha mẹ, giáo viên đều có thể được trẻ ghi nhớ và học theo.

Trẻ em rất tò mò, hiếu động, nghịch ngợm nên thường mắc lỗi. Không ít giáo viên mầm non dùng biện pháp đe dọa, la mắng, đòn roi để phạt trẻ. Hành động này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tinh thần của trẻ. Nếu diễn ra thường xuyên, trẻ sẽ sợ hãi và ngày càng bướng bỉnh.

Buổi tối ở nhà, trẻ thích “đóng vai” cô giáo. Có bé cầm điều khiển tivi, cái lược để làm roi và sẵn sàng đánh “vờ” vào tay ba mẹ, kèm những câu nói: “Bạn này không ngoan hả? cô đánh bây giờ”, “Bạn này, úp mặt vào tường cho cô!”,... Rõ ràng, trẻ làm theo những hành động của giáo viên ở lớp. Vì vậy, dạy trẻ bằng bạo lực là mầm mống của bạo lực học đường.

Khi trẻ mắc lỗi, roi vọt và hình phạt chỉ là giải pháp tình thế, không thể uốn nắn hành vi và hình thành, phát triển nhân cách. Trong nền giáo dục hiện đại, các bậc phụ huynh, giáo viên mầm non hãy hiểu “thương cho roi cho vọt” theo nghĩa giáo dục trẻ bằng kỷ luật tích cực, nghiêm khắc chứ không phải dùng đòn roi với trẻ./.

Trần Thái Học

Chia sẻ bài viết