Tiếng Việt | English

12/12/2016 - 11:57

Hiệu quả từ mô hình giáo dục học sinh chưa ngoan

Thực hiện lời Bác dạy “Có tài mà không có đức là người vô dụng…”, Hội Cựu giáo chức (CGC) huyện Cần Đước, tỉnh Long An, luôn chú trọng giáo dục hạnh kiểm, đạo đức thông qua mô hình Giáo dục học sinh chưa ngoan.

Chủ tịch Hội CGC huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Thúy Phượng cho biết: “Mô hình Giáo dục học sinh chưa ngoan xuất phát từ Hội CGC xã Tân Chánh. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, tháng 4/2015, Hội CGC nhân rộng ra toàn huyện. Đến nay, hội cảm hóa, giáo dục được 56 em, nhiều nhất ở các xã Tân Chánh, Mỹ Lệ, Long Cang,...”.

Mô hình có sự kết hợp hài hòa giữa 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội. Theo đó, Hội CGC các xã đến trường tiểu học, THCS trên địa bàn nhận danh sách học sinh chưa ngoan. Sau đó, hội phân công từng hội viên đến gia đình các em tìm hiểu hoàn cảnh để có biện pháp hỗ trợ.


Hội Cựu giáo chức xã kết hợp nhà trường thường xuyên động viên em T.M.K cố gắng trong học tập

Chủ tịch Hội CGC xã Phước Vân - Lương Thị Lệ Ẩn nói: “Nhằm giáo dục học sinh chưa ngoan hiệu quả, Hội CGC nắm bắt thông tin từ giáo viên chủ nhiệm và theo dõi sự tiến bộ của các em dù nhỏ nhất. Ngoài ra, hội còn mở một lớp bồi dưỡng kiến thức cho 10 học sinh học yếu. Hội còn có nhiều hình thức khuyến khích, động viên các em. Từ khi thực hiện mô hình, nhiều học sinh chưa ngoan có sự tiến bộ rõ rệt”.

Hội CGC xã Tân Chánh là một trong những hội thực hiện tốt mô hình này. Hội không chỉ giáo dục học sinh chưa ngoan mà còn tiếp tục theo dõi những tiến bộ, tránh để các em lơ là việc học. “Đầu năm học 2015-2016, em T.M.K (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Tân Chánh A) có học lực yếu và hay tụ tập, quậy phá. Biết được thông tin, hội viên Hội CGC đến tìm hiểu thì biết gia đình K. rất nghèo, ba mẹ đi làm ăn xa nên thiếu quan tâm đến em. Được sự động viên của các thầy, cô trong hội, K. cố gắng học tập và cuối năm học 2015-2016, em đạt học sinh khá. Đến nay, nhà trường, Hội CGC xã cũng thường xuyên quan tâm để K. không sa sút trong việc học” - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Chánh A - Phan Văn Lượng cho biết.

Tuy nhiên, mô hình còn gặp nhiều khó khăn do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các hội, đoàn thể; chính quyền địa phương chưa quan tâm; đa số các thành viên trong Hội CGC đều lớn tuổi nên sức khỏe không đáp ứng nhu cầu của công việc; một số gia đình đi làm ăn xa, thiếu quan tâm đến trẻ em,...

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng thông tin thêm: “Nhằm phát huy kết quả và khắc phục những khó khăn, thời gian qua, Hội CGC huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp các hội, đoàn thể, nhất là mạnh dạn tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Ngoài ra, Hội CGC ở các địa phương cần phát huy tốt vai trò nòng cốt làm cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội”.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là sự tâm huyết của Hội CGC huyện Cần Đước, hy vọng công tác giáo dục học sinh chưa ngoan sẽ gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, giúp các em trở thành con ngoan, trò giỏi./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết