Tiếng Việt | English

21/01/2016 - 09:54

Xóm Việt kiều chuẩn bị đón tết

Những ngày này, không khí chuẩn bị tết cũng len lỏi vào xóm Việt kiều. Với họ, đây là cái tết đầy đủ hơn, đầm ấm và vui hơn những năm trước, bởi phần nào đã an cư so với cuộc sống nơi Biển Hồ.

Cư dân xóm Việt kiều chuẩn bị đón tết

Do quan hệ lâu đời nên có khá đông người Việt sinh sống ở Campuchia, họ làm đủ thứ nghề, từ làm thuê đến làm nghề đánh bắt thủy sản ở Biển Hồ, tỉnh Siem Reap. Sau nhiều năm tha hương, những Việt kiều Campuchia trở về và đến nay, xóm Việt kiều ở xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có 73 hộ dân với 356 nhân khẩu sinh sống.

Trên tuyến dân cư Kênh KT7, xã Hưng Hà, dễ dàng nhận thấy những căn nhà sàn thâm thấp, san sát nhau. Bình thường, hầu hết thanh niên đi làm công cho chủ ruộng ở các xã lân cận, bán vé số, phụ hồ, giăng lưới...; ở nhà chỉ còn lại phụ nữ và trẻ con.

Cũng như các hộ Việt kiều trong xóm, cuộc sống gia đình anh Trần Văn Đình và chị Nguyễn Thị Thơm ổn định hơn trước. 20 năm sinh sống ở Campuchia không có quốc tịch, cuộc sống lênh đênh trên chiếc xuồng chày nên 3 người con lớn đều không biết chữ, giờ được chính quyền địa phương tạo điều kiện anh chị dồn sức để lo cho con trai út và đứa cháu nội đến lớp. Trong nhà cũng sắm được ti vi, mua xe máy, nấu cơm bằng nồi điện.

Đây là năm đầu tiên, tết đến, chị Thơm sắm cho mỗi đứa con một bộ quần áo mới. Mấy ngày nay, hết việc làm thuê ngoài đồng, chồng chị lại đi giăng câu, thả lưới, được một ít cá xẻ khô và bán lấy tiền để chị lên chợ xã mua nước mắm, dầu ăn, ít kẹo, mứt, và làm mâm cơm đón giao thừa.

Mấy năm trước, ngày tết cũng như ngày thường, bữa cơm cũng chỉ có cơm, rau và vài con cá rô đồng kho mặn. Chị còn khoe 2 người con lớn có gia đình riêng, giờ cũng có ăn, có mặc.

Chị Thơm cho biết thêm: “Cũng còn khó khăn lắm, nhưng được mái nhà trên bờ, con cháu đi học, có cơm ăn, áo mặc như vậy là quý rồi. Về đây Nhà nước cho mượn tạm đất cất nhà rồi đi làm mướn kiếm sống. Tết năm nào chính quyền cũng tặng quà cho gia đình và những hộ dân trong xóm”.

Con em xóm Việt kiều được đến lớp

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, 50 tuổi, quê An Giang phiêu bạt xứ người với nghề chày cá ở Biển Hồ. Số phận không quốc tịch, năm 2005, gia đình chị trở về Việt Nam và chọn Hưng Hà lập nghiệp. 3 người con lớn lập gia đình. Chị sống một mình trên nền đất địa phương cho mượn tạm. Được sự giúp đỡ của chính quyền, bà con trong xóm đùm bọc, chị không giấu được niềm vui: “Sống ở đây thường xuyên được những đoàn làm công tác từ thiện tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Có nhà cửa rồi nên giờ chỉ làm để sống thôi. Tết được chính quyền địa phương hỗ trợ gạo, mì gói, dầu ăn, bột ngọt... nên cũng không phải lo lắng nhiều”.

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hà - Đỗ Đình cho biết: Theo luật định phải cư trú ở địa phương 20 năm mới nhập quốc tịch, các hộ Việt kiều ở đây chỉ trên 10 năm. Để bà con an cư, địa phương cho mượn tạm nền đất trên tuyến dân cư KT7 cất nhà ở. Chúng tôi đang kiến nghị giải quyết cấp luôn nền. Tết Bính Thân, bên cạnh ngân sách Nhà nước, xã còn vận động quyên góp, tặng quà, không để hộ nghèo nào trên địa bàn thiếu đói, đặc biệt là bà con xóm Việt kiều.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết