Tiếng Việt | English

24/03/2025 - 12:45

Xu hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vai trò then chốt của nguồn nhân lực chất lượng cao và kỹ năng nghề trong phát triển KT-XH, những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong tỉnh Long An thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Tăng cường công tác quản lý

Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở GDNN hoạt động (4 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 1 trung tâm GDNN và 2 đơn vị khác có tham gia hoạt động GDNN). Các cơ sở GDNN trong tỉnh đang triển khai đào tạo hơn 100 nghề trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, thường xuyên dưới 3 tháng và 119 nghề đào tạo cho lao động (LĐ) nông thôn thuộc cả 3 khu vực (nông, lâm, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ).

Ngoài đào tạo chính quy tại cơ sở đào tạo, việc đào tạo theo yêu cầu doanh nghiệp (DN), chuyển giao công nghệ, mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề, đào tạo lưu động tại DN được các cơ sở GDNN tổ chức rộng rãi để đáp ứng nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề của người LĐ.

Từ năm 2021-2024, các cơ sở GDNN tuyển sinh đào tạo 94.681 LĐ (3.641 cao đẳng, 13.543 trung cấp, 31.547 sơ cấp, 45.950 thường xuyên). Qua đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) có việc làm sau đào tạo đạt hơn 90%, đặc biệt là các nghề thuộc lĩnh vực công nghệ kỹ thuật. Nhờ đó, tỷ lệ LĐ qua đào tạo là 76,56%, tỷ lệ LĐ có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của tỉnh.

Bên cạnh đó, sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở GDNN và DN là chìa khóa để giải quyết nơi thực tập tiếp cận khoa học - kỹ thuật, việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp. Đồng thời, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, góp phần cho công tác GDNN ngày càng sát hợp hơn với nhu cầu của thị trường LĐ.

Thời gian qua, các cơ sở GDNN phối hợp 38 lượt DN đào tạo 332 LĐ ở các ngành như điện công nghiệp, cơ điện tử, công nghệ ôtô,... Đồng thời, 215 DN tham gia đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường LĐ, gắn giải quyết việc làm với các hình thức như tổ chức thực hành cho 1.230 nhà giáo tiếp cận công nghệ mới, nâng cao kỹ năng giảng dạy; cử 220 cán bộ quản lý, giảng viên tham gia khóa đào tạo quốc tế và tạo cơ hội thực tập cho 19.560 HSSV,...

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Huỳnh Phương Vũ cho biết: “Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN theo cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực, nhu cầu nhân lực có tay nghề cao của DN, thị trường LĐ. Triển khai, thực hiện và tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh gắn với ngành nghề trọng điểm, mũi nhọn, ưu tiên của tỉnh”.

Sinh viên Trường Đại họcTân Tạo học tập trên mô hình người

Là trường đại học (ĐH) theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, Trường ĐH Tân Tạo chú trọng nhất vào chương trình đào tạo Tiếng Anh. Đây cũng chính là thế mạnh của SV sau khi ra trường. Với khoảng 500 sinh viên (SV), Trường ĐH Tân Tạo chú trọng vào việc tạo cơ hội cho SV tiếp xúc sớm với môi trường thực tế. Ngay từ năm đầu nhất, các SV chuyên ngành được học tập, tham quan thực tế tại các bệnh viện, công ty thành viên và DN trong khu công nghiệp Tân Tạo và Tân Đức. Đối với Khoa Y, trường tập trung đào tạo theo chương trình song ngữ Anh - Việt với định hướng cho SV đủ điều kiện làm việc tại Hoa Kỳ.

Sinh viên Trường Đại học Tân Tạo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm

Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo - TS.Nguyễn Mai Lâm cho biết: “Với triết lý giáo dục khai phóng, SV được tiếp cận kiến thức đa dạng, liên ngành trong nhiều lĩnh vực về khoa học xã hội, nhân văn và khoa học tự nhiên. Với 25% môn học khai phóng được nghiên cứu, chọn lọc và tổng hợp từ các ngành khác nhau, trên tinh thần tự do tư duy - tự do suy nghĩ để tự do lựa chọn, giúp rèn luyện cho SV khả năng tự học, tự thích nghi và hoàn thiện bản thân trong những môi trường mới”.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An vừa được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục chu kỳ II (giai đoạn 2025-2030). Để bảo đảm chất lượng giáo dục, chương trình đào tạo được rà soát và cập nhật định kỳ để đáp ứng nhu cầu lao động thực tiễn tại các DN. Hàng năm, các khoa chủ động rà soát, điều chỉnh nội dung đào tạo nhằm phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của thị trường LĐ.

Sinh viên trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An được giảng viên hướng dẫn tận tình

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An cho biết: “Trường bổ sung các nhóm kiến thức và kỹ năng quan trọng gồm: Công nghệ số với các học phần về trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và chuyển đổi số; kỹ năng mềm gồm việc tăng cường đào tạo kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện; tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi SV nước ngoài; phát triển tư duy sáng tạo và khởi nghiệp”.

Với Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, chiến lược hợp tác với DN là trọng tâm trong định hướng đào tạo của trường, nhằm giúp SV tiếp cận thực tiễn, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhà trường thường xuyên mời các giảng viên là chuyên gia từ DN tham gia giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm thực tế, giúp SV phát triển kỹ năng nghề nghiệp sát với nhu cầu thị trường lao động.

“SV được tham gia thực tập từ sớm, giúp tiếp cận môi trường làm việc thực tế và rèn luyện kỹ năng chuyên môn. Năm nay, nhà trường triển khai chương trình thực tập ngay từ năm nhất, hợp tác cùng Ngân hàng Quân đội (MB Bank), tạo cơ hội để SV làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp từ sớm. Nhờ chiến lược hợp tác hiệu quả, tỷ lệ SV có việc làm sau khi tốt nghiệp luôn đạt mức cao với khoảng 90% SV tìm được việc làm trong vòng 6 tháng sau khi nhận bằng tốt nghiệp”- Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tuấn cho biết thêm.

Được biết, trường cũng phát triển các chương trình đào tạo liên kết với các trường đại học quốc tế và đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế là Trường Đại học Southern College (Malaysia). Các chương trình này giúp SV tiếp cận kiến thức và kỹ năng toàn cầu, mở rộng cơ hội học tập và làm việc ở các quốc gia phát triển. Đồng thời, thúc đẩy các chương trình đào tạo liên kết với các DN quốc tế trong khu công nghiệp tại Long An, giúp SV có cơ hội thực tập và làm việc tại các công ty đa quốc gia ngay tại địa phương.

Cơ sở vật chất Trường Cao đẳng Long An được đầu tư hiện đại

Hiện nay, Trường Cao đẳng Long An có hơn 8.000 học sinh, SV theo học. Những năm qua, nhà trường xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm tính khoa học, hiện đại đáp ứng sự thay đổi của thị trường lao động. Nội dung chương trình thường xuyên được rà soát, cập nhật phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ, sát tình hình thực tế tại các DN.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Long An - Lê Quốc Hùng cho biết: “Nhà trường hiện phối hợp hơn 200 DN tổ chức cho SV thực tập thực tế, giúp các em tiếp cận với máy móc thiết bị, công nghệ tại các DN; ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế sản xuất, rèn luyện ý thức tổ chức kỹ luật, tác phong công nghiệp, giúp các em nâng cao tay nghề và làm quen với môi trường DN. Nhờ đó, mỗi năm có trên 95% học sinh, SV tốt nghiệp tìm được việc làm”.

Ngoài ra, trường còn được Tổ chức hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) chuyển giao chương trình đào tạo nghề Cơ điện tử theo tiêu chuẩn Cộng hòa Liên ban Đức, và trong quá trình xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, trường mời các chuyên gia và đại diện các DN trực tiếp cho ý kiến. Ngoài ra, Trường còn được GIZ hỗ trợ 1,7 triệu Euro (hơn 47,1 tỉ đồng) để mua sắm thiết bị đào tạo nghề theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. Tổ chức GIZ hỗ trợ nhà trường thực hiện chuyển đổi số, kiểm định chất lượng và hỗ trợ trường đạt các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Úc trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Chính phủ Úc đang hỗ trợ Việt Nam triển khai Dự án Thúc đẩy sự tham gia của DN ngành Logistics với giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam thông qua Chương trình Aus4Skills, Trường Cao đẳng Long An được lựa chọn tham gia dự án giai đoạn 2022-2025.

Với sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở GDNN và DN, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại tỉnh ngày càng được nâng cao. Đây chính là nền tảng vững chắc giúp LĐ địa phương hội nhập, phát triển bền vững và đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường trong thời kỳ đổi mới./.

Khánh Duy - Thu Thảo

Chia sẻ bài viết