Tiếng Việt | English

10/03/2022 - 14:20

Xử lý nghiêm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật

Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022” do Thứ trưởng – Đỗ Xuân Tuyên chủ trì.

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022” 

Thời gian vừa qua, việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát. Tuy nhiên, vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội. 

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, lợi dụng danh nghĩa, uy tín của cán bộ y tế, cơ sở y tế để quảng cáo vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. 

Những vi phạm chủ yếu trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay là quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của các cơ sở y tế, bác sĩ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

Ngoài ra, còn có hành vi giả danh Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Công an, Quốc phòng, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh; quảng cáo trên mạng xã hội, đài truyền hình địa phương; quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung. Dù các ngành chức năng tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhưng công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn. 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cơ quan theo chức năng nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm trách nhiệm phối hợp trong quản lý hàng hóa thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các cơ quan phát hành quảng cáo thuộc sự quản lý của Bộ, ngành tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe và đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Y tế cũng kiến nghị Chính phủ có sự điều chỉnh Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: quy định chặt chẽ hơn điều kiện để đăng ký bản công bố sản phẩm.

Các bộ, ngành liên quan tùy chức năng, nhiệm vụ cần có những giải pháp chặt chẽ hơn trong quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe,.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích